Indonesia đóng cửa trường học vì ô nhiễm không khí

(VOH) - Indonesia ngày 15/10 vừa cảnh báo người dân về tình trạng khói bụi trở lại do cháy rừng. Nhiều tỉnh, thành phố ở nước này phải đóng cửa trường học vì chất lượng không khí không đảm bảo.

Nhiều trường học ở Indonesia vừa mở cửa trở lại sau khi chất lượng không khí được cải thiện, tuy nhiên đã tiếp tục đóng cửa trong tuần này vì tình trạng ô nhiễm không khí tái diễn.

Theo Thông tấn xã nhà nước Antara, cơ quan chức năng tỉnh Palembang, thủ phủ của bang Nam Sumatra, đã quyết định đóng cửa trường học trong 3 ngày bắt đầu từ thứ hai đầu tuần này. Người dân cũng được khuyến cáo nên sử dụng khẩu trang che bụi khi ra ngoài.

Hình chụp từ trên cao vào ngày 14/10 tại Palembang, được đăng tải trên trang nhất của tờ Jakarta Post, cho thấy bầu trời nơi đây bị bao phủ bởi một màu vàng của lớp khói bụi dày, 

Một thành phố khác ở Sumatra là Jambi cũng đã phải đóng cửa nhiều trường mầm non trong 3 ngày, theo thông báo chính thức từ chính quyền thành phố.

"Để tăng cường bảo vệ trước khói mù do cháy rừng diễn tiến phức tạp, tất cả học sinh, giáo viên và người dân lao động cần đeo khẩu trang khi ra ngoài đến trường học, công ty", người phát ngôn của chính quyền thành phố Jambi - ông Abu Bakar cho biết.

Suốt nhiều tháng qua, Indonesia đã triển khai hàng chục ngàn nhân sự, điều động hàng chục máy bay mang nước đến và sử dụng cả phương thức tạo mưa hóa học để chiến đấu với tình hình cháy rừng dai dẳng và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trời khói mù trở lại, Indonesia đóng cửa trường học

Bầu trời dày đặc khói mù ở thành phố Palembang, bang Nam Sumatra ở Indonesia ngày 14/10/2019. Ảnh: Reuters

Tất cả người dân được khuyến cáo mang khẩu trang khi ra ngoài trời vì ô nhiễm không khí trầm trọng. Ảnh: Reuters

Tương tự như những gì diễn ra ở rừng Amazon, tình trạng đốt rừng trái phép để lấy đất trồng trọt trên khắp Indonesia đã gây ra các vụ cháy rừng hằng năm. Các vụ cháy rừng thường lên mức đỉnh điểm từ tháng 7 tới tháng 10 trong suốt mùa khô của Indonesia.

Cơ quan thảm họa quốc gia Indonesia vào tháng trước cũng cho biết nước này đang mong chờ mùa mưa năm nay đến nay, nhất là trong thời điểm hiện tại, để giúp ứng phó và dập tắt hoàn toàn các đám cháy. Cháy rừng ở Indonesia tính đến nay đã làm ảnh hưởng đến hơn 320.000 ha rừng.