Indonesia: Nhiều ngôi chùa bị tấn công, 7 người đã bị bắt

(VOH) - Hãng tin Reuters cho biết, nhà chức trách Indonesia hôm 30/7 đã bắt giữ 7 nghi phạm có liên quan đến vụ tấn công các ngôi chùa Phật giáo xảy ra vào buổi tối trước đó. Các nghi phạm này bị bắt giữ tại phía bắc đảo Sumatra.

Hiện trường vụ đốt phá chùa - Ảnh Facebook của GM ALAM ZHU

Phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát tỉnh Bắc Sumatra cho biết, những người bị bắt giữ này chỉ là một bộ phận trong số những kẻ tấn công phá hoại chùa trước đó. Những tên này đã tấn công ít nhất 3 ngôi chùa tại Tanjung Balai, gần thành phố Medan lớn thứ 4 của Indonesia, nhưng rất may không có người bị thương.

Tin từ cảnh sát Indonesia cho biết, trong số các ngôi chùa bị tấn công có một ngôi chùa Phật giáo và 5 ngôi chùa Khổng giáo. Những ngôi chùa này chủ yếu bị các phần tử xấu phóng hỏa.

Dân số Indonesia phần lớn là những người theo đạo Hồi nhưng tộc người thiểu số gốc Hoa ở đây khá đông. Cộng đồng người Hoa ở đây đa số theo đạo Phật.

Trước đây, Indonesia từng xảy ra những vụ bạo động lớn chống lại cộng đồng người Hoa. Gần đây nhất là vụ bạo động vào năm 1998 dưới thời Tổng thống Suharto. Vụ bạo động này bắt nguồn từ các vấn đề về kinh tế.

Phía cảnh sát đã phủ nhận vụ đốt phá chùa vào hôm 29/7 là vụ tấn công nhằm vào cộng đồng người Hoa.

Người Hoa tại một ngôi chùa Phật giáo ở   Indonesia - Ảnh AP

Phát ngôn viên của cảnh sát cho biết: “Đây chỉ là vụ xung đột giữa các cá nhân với nhau, hiện tình hình đã được kiểm soát”.

Tại Indonesia, các vụ tấn công của những người Hồi giáo cứng rắn nhằm vào các tộc người thiểu số vẫn thường xảy nhưng chính phủ nước này luôn hành động rất kịp thời và nhanh chóng kiểm soát được tình hình.

Sau vụ những người Hồi giáo tấn công nhà thờ Cơ đốc giáo tại tỉnh Aceh vào năm ngoái, hàng trăm cảnh sát đã được huy động.

Indonesia là một quốc gia có dân số chủ yếu theo đạo Hồi nhưng lại có khá đông tộc người thiểu số gốc Hoa. Những ngôi chùa Phật giáo và Khổng giáo có mặt tại hầu hết các thành phố lớn ở nước này.

Trong thời kỳ Tổng thống Suharto lên nắm quyền tại Indonesia từ năm 1966 - 1998, cộng đồng người Hoa dưới sự giúp đỡ của chính phủ đã nắm quyền kiểm soát kinh tế của nước này. Từ đó trở đi thường xảy ra những vụ xung đột chủng tộc.

Năm 1998, sau khi Tổng thống Suharto từ chức do khủng hoảng kinh tế và chính trị, thủ đô Jakarta và các thành phố lớn khác tại Indonesia đã xảy ra vụ bạo động lớn chống lại cộng đồng người Hoa khiến nhiều người thiệt mạng.