Iran bất ngờ tuyên bố bỏ mọi giới hạn về làm giàu uranium

(VOH) - Iran bất ngờ tuyên bố sẽ xóa bỏ mọi giới hạn về làm giàu uranium. Đây là một bước lùi tạo khoảng cách ngày càng xa với các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA).

Tuy nhiên, phía Iran cũng cho biết nước này sẽ vẫn tiếp tục hợp tác với các cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc.

Lập trường mới nhất của Iran về thỏa thuận hạt nhân JCPOA này vốn được trông đợi vào cuối tuần qua. Mặc dù vậy, tuyên bố của nước này được đưa ra lại trùng với thời điểm căng thẳng với Washington leo thang nghiêm trọng sau khi Mỹ hạ sát một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu Iran là tướng Qassem Soleimani trong một vụ không kích ở Baghdad.

Iran bất ngờ tuyên bố bỏ mọi giới hạn về làm giàu uranimum

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại một hội nghị nghiên cứu phát triển hạt nhân. Ảnh: EPA

Theo truyền hình quốc gia Iran đưa tin, Iran sẽ không tôn trọng bất cứ giới hạn nào được vạch ra trong thoả thuận về các hoạt động hạt nhân của nước này: dù là hạn chế về số lượng máy ly tâm làm giàu uranium tới năng lực làm giàu uranium, lượng uranium đã làm giàu được dự trữ cũng như các hoạt động phát triển và nghiên cứu…

“Iran sẽ tiếp tục các hoạt động làm giàu uranium mà không có hạn chế nào… và dựa trên nhu cầu kỹ thuật”, truyền hình dẫn tuyên bố của chính phủ Iran. Tuy vậy, trong tuyên bố cũng cho biết chính quyền Tehran sẽ đảo ngược các quyết định nếu các trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ.  

Sự kiện Mỹ tiến hành không kích hạ sát tư lệnh Iran Qassem Soleimani trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước không hề có dấu hiệu hạ nhiệt đã gây chấn động toàn thế giới. Phía Iran tuyên bố sẽ “báo thù” Mỹ vì động thái này.