Iran bồi thường 150.000 USD cho mỗi nạn nhân thiệt mạng trong vụ bắn nhầm máy bay

(VOH) - Iran sẽ tiến hành bồi thường 150.000 USD đối với mỗi nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của nước này bắn nhầm máy bay thương mại vào đầu năm nay.

Trong thông cáo chính thức, chính phủ Iran cho biết khoản bồi thường 150.000 USD (khoảng hơn 3,5 tỷ đồng) đối với mỗi nạn nhân thiệt mạng sẽ được chi trả sớm nhất có thể đến gia đình các nạn nhân.

Ngày 8/1/2020, máy bay thương mại Boeing 737 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine mang số hiệu PS752, chở theo 176 hành khách khởi hành từ Tehran đi Kyiv đã bất ngờ trúng 2 quả tên lửa chỉ ít phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini tại thủ đô Tehran của Iran.

Ban đầu, phía Iran phủ nhận mọi trách nhiệm có liên quan, tuy nhiên sau đó nước này đã thừa nhận việc bắn rơi máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine là “tai nạn vô ý” vì tưởng nhầm máy bay là tên lửa. 

Chính quyền Tehran đã gọi sự kiện bắn nhầm máy bay do Lực lượng Vệ binh Cách mạng nước này gây ra là “sai lầm vô cùng tai hại”. Toàn bộ người trên máy bay đã thiệt mạng, gồm 82 người mang quốc tịch Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 4 người Afghanistan, 4 người Anh, 3 người Đức và 9 thành viên phi hành đoàn.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, lực lượng phòng không Iran đang được đặt trong tình trạng báo động cao độ vì trước đó chỉ vài giờ, nước này đã phóng vài tên lửa đạn đạo nhắm vào hai căn cứ của quân đội Mỹ tại Iraq - như động thái đáp trả chính quyền Washington vì đã tiến hành không kích giết hại vị tướng quân đội cấp cao bậc nhất của Iran là Qasem Soleimani.

Iran bồi thường 150.000 USD cho mỗi nạn nhân thiệt mạng trong vụ bắn nhầm máy bay
Máy bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị bắn hạ và mất liên lạc hoàn toàn chỉ ít phút sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran ngày 8/1/2020. Ảnh: BBC.
Iran bồi thường 150.000 USD cho mỗi nạn nhân thiệt mạng trong vụ bắn nhầm máy bay
Hiện trường thảm khốc vụ máy bay rơi khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran "bắn nhầm". Ảnh: Reuters

Trước đó vào thứ Tư ngày 30/12, Iran cũng thông báo đã gửi các bản báo cáo cuối cùng về vụ máy bay rơi đến các nước đang tiến hành điều tra, gồm Ukraine, Mỹ, Pháp, Canada, Thụy Điển, Anh và Đức.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng số tiền bồi thường phải được thực hiện thông qua thỏa thuận quốc tế, và yêu cầu những kẻ gây ra việc này phải bị trừng trị theo pháp luật.

“Phía Ukraine hy vọng Iran có báo cáo kỹ thuật về tình huống máy bay bị bắn rơi. Tình hình này đặc biệt không chấp nhận được, do chúng ta đang nói về số phận của những người vô tội”, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada François-Philippe Champagne ra thông cáo cho rằng đàm phán là cách tốt nhất để “khiến Iran chịu trách nhiệm về các hành động của nước này”. Trong số các nạn nhân trên chuyến bay có nhiều người ở Canada.

Ông Hamed Esmaeilion - người đại diện các gia đình có người thiệt mạng trên chuyến bay PS752 cho biết, các gia đình muốn những người có trách nhiệm phải đối mặt với công lý tại một tòa án độc lập và một cuộc điều tra đầy đủ tính pháp lý và trách nhiệm phải được tiến hành.