Iran cảnh báo một số nước không nên vượt qua "lằn ranh đỏ" ở khu vực vùng Vịnh

(VOH) - Tờ báo Tehran Times của Iran đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh ngày 28/12 cảnh báo một số nước không nên vượt qua "lằn ranh đỏ" về an ninh quốc gia của Iran.

Tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức hôm 28/12, ông Khatibzadeh nói, ông đã để ý đến thông tin về một tàu ngầm của Israel đang hướng đến vùng Vịnh. Ông khẳng định, tầm quan trọng của vùng Vịnh đối với Iran là điều ai cũng biết rõ và việc vượt qua "lằn ranh đỏ" sẽ gây ra những nguy cơ rủi ro lớn.

Trả lời câu hỏi về việc Hải quân Mỹ trước đó thông báo một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của nước này đi qua eo biển Hormuz, ông Khatibzadeh nói, Iran không muốn có căng thẳng trong khu vực, nhưng Iran sẽ không ngần ngại bảo vệ đất nước và hy vọng Mỹ sẽ thực hiện các biện pháp nhằm làm dịu tình hình.

Theo đài phát thanh Kan public radio của Israel và tờ Washington Post của Mỹ trước đó đưa tin, một tàu ngầm của Israel đang tiến về khu vực vùng Vịnh.

Tàu ngầm USS Georgia
Tàu ngầm USS Georgia và tàu USS Port Royal của Hải quân Mỹ đi qua eo biển Hormuz hôm 21/12. (Ảnh: U.S. Navy)

Trong khi đó hãng tin AP cho hay, Hải quân Mỹ ngày 21/12 thông báo rằng tàu ngầm hạt nhân USS Georgia của nước này đã đi qua eo biển Hormuz và tiến vào Vịnh Ba Tư. Đồng hành vùng với USS Georgia còn có hai tàu tuần dương được trang bị tên lửa dẫn đường là USS Port Royal và USS Philippine Sea.

USS Georgia là một trong những tàu ngầm được trang bị tên lửa lớn nhất thế giới với chiều dài khoảng 167m và nặng hơn 18.500 tấn khi lặn. Tàu ngầm này có khả năng đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ đa dạng khác nhau như tấn công, chống tàu ngầm, hỗ trợ chiến tranh đặc biệt của Hải quân Mỹ liên quan đến các lực lực lượng đặc biệt, khai thác thông tin tình báo, giám sát và trinh sát.

Trong một thông cáo, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết sự có mặt của USS Georgia trong khu vực hoạt động của Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ chứng tỏ khả năng điều hướng và hoạt động của lực lượng này tại bất kỳ khu vực nào được luật pháp quốc tế cho phép.

Tin cho hay, quân đội Mỹ hiếm khi đề cập đến hoạt động của các tàu ngầm của họ, nhưng thông báo hôm 21/12 cũng bao gồm một số chi tiết, trong đó có "khả năng mang 154 tên lửa hành trình Tomahawk" của USS Georgia.