Iran chỉ trích Mỹ bày tỏ sự ủng hộ người biểu tình

(VOH) – Iran đã cáo buộc Mỹ ủng hộ người biểu tình Iran trong một tuyên bố đưa ra tối 17/11, sau hai ngày biểu tình bạo động phản đối giá xăng dầu tăng.

Bộ Ngoại giao Iran cho biết họ phản ứng lại tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng “bày tỏ sự ủng hộ…dành cho nhóm người biểu tình tại một số thành phố ở Iran và lên án các lời bình luận dành cho những hành động ủng hộ và can thiệp”.

Hiện trường một địa điểm bị phá hủy sau biểu tình bạo loạn tại Iran. Ảnh: AFP

Biểu tình bùng nổ thành bạo loạn tại Iran trong ngày thứ Sáu 15/11, nhiều giờ sau khi có thông báo về việc giá xăng dầu có thể tăng lên 15.000 rial/lít so với 10.000 trước kia dành cho 60 lít đầu, và 30.000 rial cho mỗi lít mua thêm sau đó mỗi tháng.

Trong một tweet đăng hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Pompeo cho biết đối với phong trào biểu tình đang diễn ra, nước Mỹ “sẽ ở bên cạnh các bạn”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đã tỏ ra gay gắt với bình luận này, nói “những công dân Iran nghiêm túc biết rõ các nhận xét đạo đức giả như vậy sẽ không thu hút được bất kỳ sự đồng cảm thật sự nào”.

“Những hành động của những kẻ bạo loạn và những nhóm ủng hộ hành động này không phù hợp với hành vi của người Iran chính trực.”

Lời chỉ trích này đã làm tăng thêm độ nghiêm trọng dành cho các ý định của Mỹ bao gồm việc tái lập lệnh trừng phạt dành cho Tehran sau khi rút khỏi hiệp ước hạt nhân 2015.