Iran chưa xác nhận sẽ tiến hành đối thoại tên lửa với Pháp

(VOH) - Iran cho biết nước này chưa thể xác nhận việc tiến hành đối thoại với Pháp về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, như lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian thông báo vào thứ sáu trước.

Pháp hôm qua tuyên bố sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran, nếu không có bước tiến nào được đưa ra trong các cuộc đối thoại về chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Ngoại trưởng Iran Jean-Yves Le Drian cho biết, Pháp muốn thấy Iran kiềm chế hành động về chương trình tên lửa của nước này. Mặc dù vậy, Pháp trong tuần này vẫn khẳng định sẽ ủng hộ hệ thống tạo điều kiện tiếp tục giao dịch thương mại với Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Iran chưa xác nhận sẽ tiến hành đối thoại tên lửa với Pháp

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian (Ảnh: Reuters)

Phản ứng trước cảnh báo của Pháp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi tuyên bố, bất cứ biện pháp trừng phạt mới nào của châu Âu sẽ dẫn tới việc Iran đánh giá lại các hành động hợp tác. Năng lực tên lửa của Iran là điều không thể đàm phán và điều này đã được đề cập trong các cuộc đối thoại chính trị giữa Iran và Pháp gần đây.

"Tôi không thể xác nhận bất cứ điều gì. Chương trình tên lửa của chúng tôi là chương trình quốc phòng và chỉ cho phép thảo luận nội bộ", ông Qasemi cho biết trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp vào hôm nay 28/1.

Iran chưa xác nhận sẽ tiến hành đối thoại tên lửa với Pháp

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi (Ảnh: presstv.ir)

Theo các nguồn tin ngoại giao, Liên minh châu Âu đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào chương trình tên lửa của Iran. Các biện pháp trừng phạt mới có thể bao gồm đóng băng tài sản, cấm đi lại đối với Lực lượng vệ binh cách mạng Iran và những người liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

 

Iran says cannot confirm secret talks with France on Tehran's missile work

(Reuters) - Iran said on Monday it cannot confirm holding secret talks with France over Tehran’s disputed ballistic missile program as French Foreign Minister Jean-Yves Le Drian had said on Friday.

Le Drian said that France was ready to impose further sanctions on Iran if no progress was made in talks over its ballistic missile program.

“I cannot confirm it ... Our missile program is a defensive program that we only discuss inside the country,” Iranian Foreign Ministry spokesman Bahram Qasemi told a weekly news conference, broadcast live on state TV.