Iran cố gắng cung cấp thêm vũ khí cho phiến quân Huthi

(VOH) – Tehran tiếp tục chuyển vũ khí cho phiến quân Huthi tại Yemen, quân đội Mỹ cho biết hôm 19/2, sau một đợt ngăn chặn mới một lô vũ khí được cho là của Iran.

“Các vụ thu giữ phù hợp với nền tảng quá khứ của Iran về việc chuyển lậu vũ khí tối tân cho Huthi ở Yemen,” Đại úy Bill Urban của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, chịu trách nhiệm cho các lực lượng Mỹ ở Trung Đông nói trong một cuộc họp ngắn tại Lầu Năm Góc.

Binh lính Huthi đang cho phóng tên lửa. Ảnh: AFP

Các vụ ngăn chặn đều ở khu vực vùng Vịnh, phương tiện chuyên chở là hai tàu hàng nhỏ không treo cờ, một đợt vào ngày 25/11/2019 và đợt thứ hai hôm 9/2/2020.

Urban công bố các bức hình chụp lô hàng bị thu giữ và cho biết các vũ khí này đến từ Iran và trên đường đến tay Huthi.

Trong vụ tịch thu mới nhất, hải quân Mỹ tìm thấy 150 chiếc “Dhelavieh”, một phiên bản Iran của tên lửa chống tăng Kornet của Nga và tên lửa đất đối không “358” do Iran chế tạo. Các vũ khí thu được hồi tháng 11 cũng gồm các loại tên lửa trên cộng với một số lượng lớn phụ tùng cho tên lửa hành trình.

Đại úy Urban nói rằng Mỹ khẳng định chắc chắn số vũ khí này được chuyên chở lậu sang cho tổ chức phiến quân Huthi ở Yemen, vi phạm một số Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, phía Mỹ không cho biết làm cách nào mà hai con tàu chở số vũ khí này được nhận diện và địa điểm hai con tàu lấy số vũ khí này.

Thủy thủ đoàn của con tàu bị bắt mới nhất đều là người Yemen và đã được chuyển giao cho lực lượng bảo vệ bờ biển Yemen.

Iran đã liên tục bác bỏ cung cấp hỗ trợ quân sự cho phiến quân Huthi, là nhóm chiếm giữ hầu hết miền bắc Yemen cũng như kiểm soát Sanaa vào năm 2014. Huthi đang tiếp tục cuộc chiến chống lại chính phủ Yemen, là chính phủ được hậu thuẫn bởi liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu.