Iran đẩy mạnh hợp tác và xuất khẩu điện cho Iraq

(VOH) - Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA ngày 4/6 dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Reza Ardakanian cho biết nước này đã ký hợp đồng kéo dài 2 năm xuất khẩu điện sang Iraq.

Thỏa thuận mua bán điện giữa hai quốc gia láng giềng được thiết lập trong bối cảnh các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran từ năm 2018 đã được tái áp đặt, trong đó có điều khoản cấm mua bán năng lượng từ Iran.

Quyết định tái áp đặt các lệnh trừng phạt ở các lĩnh vực nhằm khống chế nền kinh tế Iran được thực hiện sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện) được ký kết giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, các lệnh trừng phạt Iran nhằm vào các lĩnh vực năng lượng, đóng tàu, vận tải và ngân hàng. Ông cho biết, các biện pháp trừng phạt sẽ tiếp tục cho đến khi Iran đáp ứng được yêu cầu của phía Mỹ. Các yêu cầu này bao gồm chấm dứt tài trợ hoạt động khủng bố, chấm dứt tham gia hoạt động quân sự tại Syria và tạm dừng hoàn toàn chương trình hạt nhân và phát triển tên lửa của nước này.

Iran đẩy mạnh hợp tác và xuất khẩu điện cho Iraq

Lễ ký kết thỏa thuận xuất khẩu điện kéo dài 2 năm giữa Iran và Iraq. Ảnh: Iran Press

Bộ trưởng Năng lượng Iran - Reza Ardakanian cho biết “đã ký hợp đồng xuất khẩu điện với Iraq vào năm 2020 và 2021”. Ông cũng tiết lộ mình vừa có chuyến công tác đến Iraq vào thứ Tư 3/6, và nhờ vào sự phối hợp của đại sứ quán Iran tại Iraq mà một nửa của giá trị hợp đồng trị giá 400 triệu USD đã được giải ngân ngay trong chuyến đi này.

Ông Ardakanian nói rằng Tehran và Baghdad đã làm việc và xem xét kế hoạch hợp tác kéo dài 3 năm được thực hiện bởi các doanh nghiệp tư nhân Iran nhằm tái cấu trúc lại ngành công nghiệp điện tại Iraq.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng trước từng tuyên bố Washington sẽ miễn trừ lệnh trừng phạt có hiệu lực 120 ngày, cho phép Iraq tiếp tục nhập khẩu điện từ Iran để hỗ trợ chính phủ mới thành lập tại Iraq.