Iran đề nghị Interpol giúp bắt giữ Tổng thống Trump vì tội sát hại tướng Soleimani

(VOH) – Iran ngày 29/6 cho biết đã kêu gọi Interpol giúp bắt giữ Tổng thống Donald Trump và 35 quan chức Mỹ khác cho việc ám sát tướng cấp cao của Iran hồi tháng 1 trong một vụ không kích.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời công tố viên Ali Qasi Mehr của Iran nói rằng 36 chính trị gia và quan chức quân đội của Mỹ “có dính líu đến vụ ám sát” Tướng Qasem Soleimani "đã bị điều tra và có lệnh bắt giữ thông qua Interpol".

"Những người này đã bị buộc tội giết người và các hành vi khủng bố", ông nói.

Cái chết của Soleimani đã gây ra một làn sóng đau buồn trong người dân Iran. Ảnh: AFP

Đứng đầu danh sách bắt giữ là Tổng thống Mỹ Donald Trump và việc truy tố ông sẽ tiếp tục dù cho ông đã kết thúc nhiệm kỳ.

Mehr kêu gọi cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol đưa ra các lệnh truy nã đỏ, là mức độ dành cho những người bị truy nã để truy tố và tuyên án.

Tuy nhiên, Interpol nói với AFP rằng bất kỳ sự can thiệp nào như vậy sẽ trái với hiến pháp của cơ quan này, mà không xác nhận trực tiếp rằng đã có liên hệ với Iran.

Theo Điều 3 của hiến pháp của Interpol, "Nghiêm cấm Tổ chức thực hiện bất kỳ sự can thiệp hoặc hoạt động nào về chính trị, quân sự, tôn giáo hoặc liên quan đến vấn đề chủng tộc".

Tổng thống Trump đã ra lệnh giết Soleimani vào ngày 3/1/2020 bằng máy bay không người lái gần sân bay quốc tế Baghdad. Trump khi đó nói rằng Soleimani là nhân vật khủng bố số 1 và cần phải loại bỏ từ lâu.

Brian Hook, người phụ trách chính sách về Iran của chính phủ Mỹ, đã gọi lời đề nghị của Iran cho Interpol là một “sự tuyên truyền để thu hút chú ý”.

Hook, trong một cuộc họp báo tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, nói rằng Interpol sẽ không can thiệp và ban lệnh truy nã đỏ dựa trên tính chất chính trị của vụ việc. “Không có gì liên quan đến an ninh quốc gia, hòa bình thế giới hay thúc đẩy ổn định trong sự việc này”.

Việc giết chết Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds, bộ phận hoạt động đối ngoại của Vệ binh Cách mạng Iran, đã gây ra nỗi đau buồn lớn tại quê nhà Iran.

Iran đã trả đũa bằng cách bắn một loạt tên lửa đạn đạo vào quân đội Mỹ đóng tại Iraq, nhưng Trump đã chọn không phản ứng quân sự.

Trong khi đó, cuộc tấn công khác vào căn cứ Ain Al-Asad ở phía tây Iraq không khiến lính Mỹ thiệt mạng nhưng hàng chục người được chẩn đoán chịu tổn thương não.