Iran điều tra xác nhận máy bay Ukraine bốc cháy trên không trước khi lao xuống đất

(VOH) - Báo cáo sơ bộ của đội điều tra Iran về thảm kịch máy bay Ukraine rơi khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng cho biết, máy bay đã bốc cháy sau khi cất cánh trước khi lao thẳng xuống đất và nổ tung.

Máy bay thuộc dòng Boeing 737-800 của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) đang trên đường tới Kiev thì bất ngờ gặp nạn và rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini của thủ đô Tehran vào thứ tư 8/1. Trên máy bay phần lớn là công dân Iran và Canada.

Báo cáo sơ bộ của vụ tai nạn từ cơ quan hàng không Iran cho biết nhiều nhân chứng dưới mặt đất đã ghi lại được hình ảnh chiếc máy bay bốc cháy như quả cầu lửa từ trên không trung trước khi bổ nhào xuống đất và nổ tung.

Iran điều tra xác nhận máy bay Ukraine bốc cháy trên không trước khi lao xuống

Hình minh họa thống kê số nạn nhân trong thảm kịch rơi máy bay Ukraine ở Iran. Các nạn nhân đến từ 7 quốc gia khác nhau gồm: Iran, Ukraine, Thụy Điển, Afghanistan, Anh, Đức. Ảnh: BBC

Chiếc máy bay xấu số của hãng Boeing được đưa vào khai thác 3 năm nay và vừa trải qua đợt bảo dưỡng chỉ 2 ngày trước thảm kịch, vào ngày 6/1/2020. Theo báo cáo, nguyên nhân ban đầu của vụ việc được cho là máy bay gặp trục trặc kỹ thuật sau khi cất cánh và đã cố gắng quay đầu về sân bay gần nhất nhưng không kịp.

Tuy nhiên, vấn đề kỹ thuật là gì thì trong báo cáo chưa đề cập đến. Theo Reuters, một nguồn tin từ cơ quan an ninh Canada tiết lộ đã có bằng chứng cho thấy một trong hai động cơ của máy bay đã bị quá tải nhiệt và bốc cháy.

Iran điều tra xác nhận máy bay Ukraine bốc cháy trên không trước khi lao xuống

Hiện trường thảm khốc nơi máy bay gặp nạn lao xuống đất. Ảnh: AFP, ISNA

Thảm kịch rơi máy bay Ukraine xảy ra chỉ ít giờ đồng hồ sau sự kiện Iran mở đợt không kích tấn công vào hai căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq, khiến nhiều ý kiến cho rằng liệu có hay không giả thiết máy bay trên bị tấn công.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin giấu tên từ các cơ quan an ninh các nước (gồm 3 nguồn tin từ Mỹ, 1 từ châu Âu và 1 từ Canada) cho biết cơ quan tình báo các nước phương Tây đều cho rằng máy bay thật sự đã gặp trục trặc kỹ thuật và không phải bị tên lửa bắn trúng.

Iran điều tra xác nhận máy bay Ukraine bốc cháy trên không trước khi lao xuống

Người dân đặt hoa tại sân bay quốc tế Boryspil, Ukraine tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ngày 8/1/2020. Ảnh: BBC

Tại thủ đô Kiev của Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết chính phủ nước ông cũng đã mở đợt điều tra và đặt ra nhiều giả thiết về các nguyên nhân có thể khiến máy bay rơi. Ông cho biết sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran nhằm hợp tác điều tra về thảm kịch. Bên cạnh đó, Thủ tướng Ukraine cũng kêu gọi mọi người hãy khoan đưa ra các kết luận vội vàng về thảm kịch, đồng thời tuyên bố ngày hôm nay 9/1 là ngày quốc tang nhằm tưởng niệm các nạn nhân đã thiệt mạng trong chuyến bay.