Iran gửi tàu hàng chở thực phẩm đến Venezuela

(VOH) – Quan chức Iran cho biết một trong số các tàu hàng của họ đã đến Venezuela hôm 21/6, chuyên chở thực phẩm để cung cấp cho siêu thị Iran đầu tiên tại quốc gia Nam Mỹ này.

Chuyến tàu chở hàng Golsan đánh dấu “một thành công khác trong mối quan hệ anh em và hữu nghị giữa hai quốc gia”, quan chức tại Đại sứ quán Iran tại thủ đô Caracas công bố trong một tweet một ngày trước đó.

Con tàu đầu tiên của Iran chở dầu đã đến Venezuela ngày 25/5. Ảnh: AFP

Cả Iran và Venezuela đều là hai quốc gia đối đầu của chính quyềnTổng thống Donald Trump và chịu lệnh trừng phạt nặng nề từ Mỹ, và mối quan hệ của hai bên đã gắn bó hơn gần đây.

Chuyến tàu chở thực phẩm này nằm trong đoàn tàu của Iran gồm năm tàu chở dầu chứa xăng gửi đến Venezuela để giảm bớt tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng, kết quả của việc các nhà máy lọc dầu bị đóng cửa và các lệnh trừng phạt của Mỹ. Iran dự kiến cũng sẽ cung cấp cho Venezuela các thành phần chính cần thiết để khởi động lại các nhà máy lọc dầu để tiếp tục sản xuất xăng.

Các chuyên gia nói rằng ngoài thực phẩm, lô hàng gần đây nhất cũng có thể mang theo thiết bị để giúp sửa chữa các nhà máy lọc dầu bị hư hỏng của Venezuela.

Ước tính con tàu Golsan khả năng chuyên chở đến 23.000 tấn thực phẩm, đủ để cung cấp cho cả chuỗi siêu thị của Iran trên khắp Venezuela.