Iran kết án tử hình điệp viên giúp Mỹ định vị và hạ sát tướng Soleimani

(VOH) – Iran ngày 9/6 cho biết sẽ tử hình một người được cho là gián điệp giúp Mỹ định vị và hạ sát một tướng cấp cao của Iran.

Theo đó, Mahmoud Mousavi Majd bị buộc tội làm gián điệp trong lực lượng quân đội Iran và thu thập thông tin di chuyển của tướng lãnh đạo lực lượng Quds Qasem Soleimani để nhận tiền từ cả tình báo Israel và Mỹ, người phát ngôn tư pháp Gholamhossein Esmaili cho biết trong một cuộc họp báo được truyền hình.

Hàng trăm ngàn người Iran tham dự tang lễ của tướng Qasem Soleimani bị Mỹ không kích giết chết hồi tháng 1/2020.  

Bản án tử hình cho Majd đã được tòa án tối cao Iran phê chuẩn và “sẽ sớm được tiến hành”.

Tướng Soleimani, người đứng đầu lực lượng Quds, đã bị giết hồi tháng 1/2020 trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở gần thủ đô Baghdad.

Hồi tháng 2/2020, Iran cũng có phán quyết tương tự cho Amir Rahimpour, người bị kết tội gián điệp cho Mỹ và âm mưu bán thông tin về chương trình hạt nhân Iran.

Tehran đã thông báo vào tháng 12/2019 rằng đã bắt được tám người “có liên kết với CIA” và có tham gia các vụ biểu tình lớn trên cả nước phản đối việc bất ngờ tăng giá xăng dầu. Ngoài ra, vào tháng 7/2019, Iran cũng đã phá một đường dây gián điệp liên quan đến CIA, bắt giữ 17 người trong thời gian từ tháng 3/2018 đến tháng 3/2019 và kết án tử hình một vài người trong đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thời điểm đó đã bác bỏ thông tin về đường dây tình báo này.