Iran khẳng định sẽ không gây chiến với bất kỳ quốc gia nào

(VOH) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Iran sẽ không phát động chiến tranh với bất kỳ nước nào, bất chấp mọi hành động "khiêu khích" từ Mỹ.

Lời khẳng định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan  tuyên bố sẽ tăng cường thêm 1.000 quân Mỹ tới Trung Đông với mục đích “phòng thủ” trước những mối đe dọa trên biển, trên không và trên bộ ở khu vực này. Bên cạnh đó, ông Shanahan cho rằng các động thái của Iran đang đe dọa lợi ích và các lực lượng Mỹ trong khu vực.

Ngày 18/6, trong phát biểu được phát sóng trực tiếp trên Đài truyền hình quốc gia Iran, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh: "Iran sẽ không phát động chiến tranh với bất kỳ quốc gia nào. Những người đang đối đầu với chúng ta là một nhóm chính trị gia ít ỏi kinh nghiệm".

Ông Rouhani cũng cho biết thêm, mọi nỗ lực cắt đứt quan hệ giữa Iran với các nước khác trên thế giới nhằm cô lập Iran từ phía Mỹ chắc chắn sẽ thất bại.

Iran khẳng định sẽ không gây chiến với bất kỳ quốc gia nào

Tổng thống Iran - Hassan Rouhani (Ảnh: Reuters)

Mối quan hệ giữa Iran và Mỹ xuống dốc nghiêm trọng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) - tên gọi chính thức của thỏa thuận hạt nhân quốc tế mà Iran ký với Nhóm P5+1 (5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) vào tháng 5/2018.

Sau đó, Washington áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Tehran. Xung đột giữa hai bên trở nên trầm trọng hơn sau khi xảy ra vụ hai tàu chở dầu nước ngoài bị tấn công trên vịnh Oman ngày 13/6 vừa qua mà Mỹ và các đồng minh cáo buộc Iran thực hiện. Tuy nhiên, Tehran bác bỏ các cáo buộc này đồng thời bày tỏ nghi ngờ chính Washington đứng đằng sau vụ tấn công các tàu chở dầu trên.