Iran phóng tên lửa đạn đạo ngầm trong lúc tập trận quân sự

(VOH) – Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã phóng các tên lửa đạn đạo ngầm trong khi đang tập trận quân sự liên quan đến một tàu sân bay giả trên Eo biển Hormuz, truyền hình nhà nước đưa tin.

Việc phóng tên lửa mới nhất này đã khiến hai căn cứ của Mỹ phải đưa vào tình trạng báo động tạm thời.

Trong cuộc tập trận, các máy bay không người lái riêng rẽ thay phiên nhắm vào mục tiêu tàu sân bay giả, theo truyền hình quốc gia Iran. Truyền hình không quay cảnh phóng tên lửa cũng như cảnh máy bay tấn công, cũng như không cho biết loại tên lửa sử dụng trong cuộc diễn tập.

Tuy nhiên, thông điệp của cuộc tập trận đã rõ ràng nhắm đến Mỹ.

Hình ảnh về buổi diễn tập quân sự Great Prophet 14 của Iran. Nguồn: yakimaherald.com

Một hãng tin thân cận với Lực lượng Vệ binh đã đăng tải một hình đồ họa trong đó chỉnh sửa hình ảnh một tàu sân bay Mỹ trong hình một cái quan tài, mới dòng chú thích trích lời lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei cam kết tìm cách trả thù cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hàng đầu của Mỹ đã giết chết một tướng cấp cao của Iran hồi tháng 1.

Cuộc tập trận này nhấn mạnh mối đe dọa kéo dài của mâu thuẫn quân sự giữa Iran và Mỹ sau một loạt các vụ việc gây leo thang hồi năm ngoái, dẫn đến vụ không kích hồi tháng 1. Tehran đã đáp trả cuộc tấn công đó bằng cách bắn tên lửa đạn đạo làm bị thương hàng chục binh lính của lực lượng Mỹ ở Iraq.

Trong khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành ở cả Mỹ và Iran trong nhiều tháng, hiện đang nổi lên một sự đối đầu nữa giữa hai bên khi Mỹ tranh luận với mong muốn kéo dài lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc dành cho Iran, sẽ hết hạn vào tháng 10 tới. Một sự cố gần đây về Syria liên quan đến một máy bay chiến đấu phản lực của Mỹ tiếp cận một máy bay chở khách của Iran cũng đã làm gia tăng căng thẳng.

Cuộc tập trận mới nhất này của Iran mang tên “Great Prophet 14”.

Các cảnh quay trên truyền hình cũng cho thấy nhiều loại tên lửa được phóng ra từ các tàu cao tốc, từ các xe tải, bệ phóng di động và máy bay trực thăng, một số nhắm vào tàu sân bay giả.

Một tư lệnh Iran nói rằng quân đội đã lên kế hoạch phóng “các tên lửa đạn đạo tầm xa” trong cuộc diễn tập.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo trong cuộc tập trận bị Mỹ phát hiện và phát lệnh báo động cho căn cứ không quân Mỹ Al-Dhafra tại Abu Dhabi ở UAE và căn cứ không quân Al-Udeid, trụ sở tiền phương của Bộ tư lệnh quân đội Mỹ ở Qatar.

Cả hai căn cứ đều cách vị trí con tàu hàng không mẫu hạm giả của Iran hàng trăm kilomet. Căn cứ Al-Dhafra cũng là nơi đóng tạm thời của năm máy bay tiêm kích Rafale của Pháp sản xuất đang trên đường được chuyển đến cho quân đội Ấn Độ.

Các cảnh quay khác trong cuộc tập trận cho thấy các tàu cao tốc chạy vây quanh tàu chiến

Trong khi lực lượng hải quân Iran đang bị lực lượng của Mỹ lấn át, thì các tướng lĩnh Iran đang nhắm đến thực hành chiến thuật “bầy đàn” để nhằm áp đảo các tàu sân bay Mỹ đi qua eo biển này để vào hoặc ra khỏi Vịnh Ba Tư.

Vẫn chưa rõ các cảnh quay trên truyền hình đều được ghi vào hôm thứ Ba, vì một hình ảnh giám sát trên cao cho thấy dường như được quay bởi một máy bay không người lái vào ngày thứ Hai.

Ả Rập Saudi đánh chặn 4 tên lửa đạn đạo và phá hủy 7 máy bay không người lái của phiến quân Houthi - Sáng 13/7 giờ địa phương, liên minh quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu ở Yemen thông báo lực lượng phòng không nước này đánh chặn thành công 4 tên lửa đạn đạo, phá hủy 7 máy bay không người lái