Iran sẽ mua tiêm kích và xe tăng mới sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ vào năm 2020

(VOH) – Iran sẽ mua thêm các tiêm kích và xe tăng tân tiến mới vào năm 2020 khi lệnh cấm vận vũ khí của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được dỡ bỏ.

Thông tin được công bố bởi một quan chức tình báo Mỹ ngày 19/11, sau khi Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) công bố đánh giá mới về khả năng quân sự của Iran.

Báo cáo của DIA kết luận rằng Tehran đã có ý muốn trở thành một thế lực chiếm vai trò lớn tại Trung Đông, và báo cáo này cũng cảnh báo rằng Iran đang có những bước tiến lớn trong phát triển máy bay tấn công và các hệ thống tên lửa khác.

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei tại một buổi nói chuyện. Ảnh: AP

Báo cáo này xuất hiện giữa lúc căng thẳng giữa Iran và phương Tây đang leo thang sau một loạt các vụ tấn công tàu dầu và cả tấn công vào nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia trong năm nay.

Nói chuyện với các phóng viên hôm thứ ba, một quan chức tình báo giấu tên cho biết Iran có thể sẽ mua xe tăng và máy bay từ Nga và Trung Quốc. Mỹ đã có các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt đối với quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này và điều đó có thể sẽ tiếp tục ngay cả khi lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc được dỡ bỏ.

Hiện Iran vẫn đang sử dụng các máy bay chiến đấu và xe tăng đời cũ từ thời những năm 1970, báo cáo tiết lộ.

Ngân sách quốc phòng của Iran đã giảm sút một chút trong năm 2019 và có thể đối mặt với việc cắt giảm thêm nữa, vì nước này phải vật lộn dưới áp lực kinh tế nghiêm trọng do lệnh trừng phạt của Mỹ. Đã có những cuộc biểu tình rộng rãi ở Iran thời gian gần đây liên quan đến bất ổn như việc làm khan hiếm và sự mất giá của đồng rial.

Báo cáo của DIA cho biết thêm việc cắt giảm ngân sách quốc phòng sẽ khiến Iran khó chạm tới mục tiêu quân sự, nhưng mặt khác Iran sẽ hướng đến sử dụng các nguồn lực khác để hậu thuẫn cho các hoạt động quân sự.

Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, lệnh cấm vận vũ khí do Liên Hợp Quốc áp dụng đối với Iran dự kiến sẽ được dỡ bỏ vào tháng 10 năm 2020.

Báo cáo của DIA cho biết Iran cũng đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái, làm công cụ giám sát để theo dõi quân đội và tàu Mỹ ở vùng Vịnh và làm nền tảng vũ khí để tiến hành các cuộc tấn công. Và báo cáo cho biết, Tehran đang cải thiện khả năng khai thác không gian mạng của mình, để thu thập thông tin và khởi động các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ và các mục tiêu khác.