Iran: Số ca nhiễm Covid-19 tăng lên hơn 8.000, gần 300 người tử vong

(VOH) - Bộ Y tế Iran thông báo số ca nhiễm bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19) tại nước này đã tăng lên hơn 8.000 ca, với 291 trường hợp tử vong.

Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianush Jahanpur thông báo trên truyền hình nhà nước rằng chỉ trong vòng 24 giờ qua, số ca nhiễm mới đã tăng vọt lên 881 ca, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này lên đến 8.042 ca. Số người tử vong vì Covid-19 cũng tăng thêm 54 người.

Giải thích về nguyên nhân khiến cho dịch bệnh hoành hành dữ dội tại Iran, giới y khoa nước này đã nêu lên trước tiên chủ trương che giấu thông tin của chính quyền vào lúc đầu, không cho làm bất kỳ cái gì để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Iran: Số người nhiễm Covid-19 tăng lên hơn 8.000, gần 300 người tử vong

Nhân viên y tế đang phun thuốc sát khuẩn xe taxi tại thủ đô Tehran của Iran ngày 5/3/2020. Ảnh: Reuters

Các bác sĩ Iran cũng cho rằng tình hình nghiêm trọng hiện nay còn là hậu quả của việc chính quyền từ chối cách ly thánh địa Qom, tâm chấn của dịch Covid-19 tại Iran. Chính ở thành phố thánh này mà các trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên đã xuất hiện. Qom lại là một địa điểm hành hương, luôn thu hút đông đảo tín đồ thuộc hệ phái Hồi Giáo Shia ở Iran và nước ngoài.

Trước sự hoành hành càng lúc càng dữ dội của dịch Covid-19, chính quyền Iran đã bắt đầu đưa ra biện pháp ngăn ngừa đà lây lan của dịch bệnh như hủy bỏ buổi cầu nguyện lớn ngày thứ sáu tại nhiều thành phố, đóng cửa trường học, đóng cửa Quốc Hội cho đến khi có lệnh mới và hạn chế đi lại.