Iran: Thánh đường chuyển sang làm nhà máy sản xuất khẩu trang

(VOH) – Một thánh đường tại Tehran đã chuyển thành nhà xưởng, nơi các phụ nữ tình nguyện thường đưa khách đến tham quan chiến trường xưa thời chiến tranh Iran-Iraq cùng nhau may khẩu trang.

Xếp hàng như công nhân nhà máy, khoảng 15 phụ nữ đã đảm nhận vị trí trước máy may để bàn để sản xuất khẩu. Nhưng thay vì mặc đồ công nhân, họ mặc áo đen, vì họ là thành viên của Basij, một lực lượng dân quân tình nguyện Hồi giáo ở Iran.

Tất cả đều đeo khẩu trang, khi Iran đang là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19.

Iran: Thánh đường chuyển sang làm nhà máy sản xuất khẩu trang

Bên trong nhà thờ Hồi giáo Imamzadeh-Masum đã trở thành một xưởng may khẩu trang. Ảnh: AFP

Nhóm gần 40 người phụ nữ này mỗi năm đều đến chiến trường cũ thời chiến tranh những năm 1980-1988 để làm việc, là nơi mà lớp trẻ cần phải ghé thăm như một phần của chương trình học vào thời điểm Năm Mới theo lịch Ba Tư. Năm nay do tình hình lây lan dịch bệnh nên việc di chuyển giữa các thành phố đã bị cấm, và họ không thể đến đó.

“Nên chúng tôi đã đến đây để phục vụ đồng bào. Chúng tôi đã làm công việc này hơn một tháng nay.” Fatemeh Saidi, một nữ thành viên 27 tuổi trong nhóm cho biết.

Đây là nhiệm vụ mà họ coi trọng góp phần cho nỗ lực chiến đấu với đại dịch COVID-19 của Iran.

Truyền thông trong nước và nước ngoài đã được mời đến tham quan nhà thờ Hồi giáo Imamzadeh-Masum ở một quận phía tây nam thủ đô Iran, nơi những người phụ nữ này đang làm việc.

Họ phân chia nhiệm vụ, khi nhóm thợ may may khẩu trang, một nhóm khác chịu trách nhiệm cắt và phân loại, xếp các khẩu trang may xong vào các xô.

Những người phụ nữ khác gấp và sắp xếp các tấm vải in khi chúng được sản xuất.

Trong một căn phòng khác của nơi thờ cúng, những người đàn ông ngồi trên thảm cầu nguyện làm găng tay nhựa với các thiết bị thô sơ.

Chúng tôi phân phối các sản phẩm này cho các bệnh viện và các khu vực thiếu thốn ở Tehran và một số thành phố khác," Saidi giải thích.

Một trong những tình nguyện viên không giấu giếm những lý do tôn giáo cho sự đóng góp của cô. Đối với cô, việc làm này cũng giống như việc làm cho Thánh Zaman (một trong 12 vị thánh được Hồi giáo dòng Shia ở Iran tôn sùng) cảm thấy hạnh phúc.