Iran tổ chức tập trận tên lửa ở Vịnh Oman

(VOH) – Hải quan Iran đã bắt đầu một cuộc diễn tập tên lửa ngắn tại Vịnh Oman hôm 13/1 và khánh thành tàu quân sự lớn nhất, truyền hình quốc gia đưa tin, giữa lúc căng thẳng tăng cao.

Cuộc diễn tập kéo dài hai ngày được tổ chức tại vùng biển phía đông nam của vịnh. Hai tàu chiến mới do Iran lắp ráp cũng tham gia diễn tập: tàu phóng tên lửa Zereh và tàu quân sự lớn nhất của quân đội Iran mang tên Makran, là một tàu hậu cần có sân đáp trực thăng.

tau-quan-su-makran-iran-voh.com.vn
Tàu quân sự khủng của hải quân Iran mang tên Makran tham gia cuộc tập trận trên vịnh Oman hôm 12/1. Ảnh: AP

Tổng thống Donald Trump vào năm 2018 đã đơn phương rút Mỹ khỏi hiệp ước hạt nhân với Iran. Trump viện dẫn rằng chương trình tên lửa đạn đạo của Iran là một trong những vấn đề của việc rút khỏi thỏa thuận.

Trong vài tuần gần đây, Iran đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự. Ngày 8/1 vừa rồi, lực lượng Vệ binh Cách mạng đã tổ chức một một cuộc duyệt binh hải quân ở Vịnh Ba Tư và một tuần trước đó, Iran đã tổ chức một cuộc diễn tập máy bay không người lái quy mô lớn trên một nửa đất nước.

Iran nhân dịp này đã công bố những thành tựu quân sự chưa được kiểm chứng.

Theo truyền hình nhà nước Iran, tàu quân sự Makran có sức chứa 121.000 tấn được đánh giá là tàu quân sự lớn nhất cho đến nay của quân đội Iran, với chiều dài 228 mét, rộng 42 mét và cao 21,5 mét. Tàu Makran, một tàu hậu cần hỗ trợ tàu chiến trong hạm đội, có thể vượt đoạn hành trình kéo dài gần 3 năm mà không cần cập cảng và mang theo các thiết bị thu thập và xử lý thông tin.

Tháng trước, Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu Hàn Quốc cùng thủy thủ đoàn ở vùng Vịnh, và tiếp tục giữ con tàu tại một cảng của Iran. Quốc gia Hồi giáo rõ ràng đang tìm cách tăng ảnh hưởng lên Hàn Quốc trước thềm các cuộc đàm phán về khoản tài sản hàng tỷ đô la của Iran bị đóng băng tại các ngân hàng Hàn Quốc do dính đến các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngày 12/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Iran có quan hệ bí mật với mạng lưới al-Qaida và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với một số quan chức cấp cao của Iran. Iran đã bác bỏ cáo buộc trên.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm thứ Tư trong một bài phát biểu trong cuộc họp nội các nói rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ chịu thất bại.