Iran trình làng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình mới tự sản xuất

(VOH) - Bộ Quốc phòng Iran vừa ra mắt tên lửa đạn đạo đất đối đất và tên lửa hành trình mới do nước này sản xuất, bất chấp yêu cầu từ Mỹ kêu gọi chấm dứt các chương trình phát triển tên lửa ở Iran.

Xuất hiện trên truyền hình ngày 20/08, Bộ trưởng Quốc phòng Iran - ông Amir Hatami cho biết: “Tên lửa đạn đạo đất đối đất mới có tầm bắn 1.400 km, có tên là Qassem Soleimani - tên của vị tướng cấp cao đã thiệt mạng trong trận không kích do Mỹ tiến hành vào tháng 1 năm nay. Và tên lửa hành trình có tên gọi theo một chỉ huy quân đội khác là Abu Mahdi, đạt tầm bắn hơn 1.000 km.”

Truyền thông nhà nước Iran mô tả đây là tên lửa hành trình thế hệ mới nhất do Iran sản xuất, giúp tăng cường hơn nữa sức mạnh phòng thủ của nước này.  

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố: “Các tên lửa và đặc biệt là tên lửa hành trình rất quan trọng đối với chúng ta… việc chúng ta nâng thành công tầm bắn từ 300 lên 1.000 km trong vòng chưa đầy 2 năm là một thành tựu lớn.”

“Sức mạnh quân sự và các chương trình tên lửa của chúng ta đều nhằm mục đích phòng thủ”, ông Rouhani khẳng định.

Tuyên bố trình làng thế hệ tên lửa mới của Tehran xuất hiện trong lúc Washington đang đốc thúc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc lên Tehran - vốn sẽ hết hạn vào tháng 10 tới theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Iran ký kết với các nhóm các cường quốc P5+1.

Iran trình làng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình mới tự sản xuất
Ngày 20/08/2020, Iran tuyên bố đã thử nghiệm thành công tên lửa tại một địa điểm chưa xác định. Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran liên tục leo thang kể từ năm 2018, khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran.

Chính quyền Washington cho rằng, mục đích Mỹ rút khỏi thỏa thuận trên là để buộc Tehran đồng ý một thỏa thuận lớn hơn, theo đó đưa ra các biện pháp mạnh hơn nhằm hạn chế chương trình phát triển tên lửa đạn đạo, và tiến đến chấm dứt hoàn toàn các cuộc chiến dai dẳng trong khu vực.

Trong khi đó, phía Iran nhiều lần khẳng định nước này sẽ không bao giờ chấp nhận đàm phán một khi các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt vẫn còn tồn tại.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/08 cho biết Tổng thống Trump đã chỉ đạo ông tiến hành kích hoạt lại toàn bộ lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, sau khi cơ quan này từ chối các nỗ lực của Washington trong việc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Tehran.