Iran tuyên bố không tiếp tục cung cấp chứng cứ vụ máy bay rơi với Ukraine

(VOH) - Iran tuyên bố nước này sẽ không tiếp tục chia sẻ thông tin và chứng cứ vụ máy bay Ukraine rơi sau khi đoạn âm thanh có liên quan đến vụ việc bị truyền thông Ukraine tiết lộ rộng rãi.

Theo Reuters, thông tin này trích dẫn từ Giám đốc phụ trách điều tra vụ tai nạn thuộc Cơ quan Hàng không dân dụng Iran - ông Hassan Rezaifar.

Đoạn âm thanh bị rò rỉ là một phần trong số những chứng cứ được cung cấp cho các chuyên gia Ukraine theo thỏa thuận chia sẻ thông tin hợ tác điều tra giữa hai nước.

Ông Hassan Rezaifar cho biết: “Đội điều tra chung về lỗi kỹ thuật về vụ rơi máy bay Ukraine, đã có hành động kỳ quặc là công bố rộng rãi tệp ghi âm đoạn âm thanh mật từ cuộc trao đổi của phi công điều khiển một máy bay hoạt động trùng thời điểm với máy bay Ukraine gặp nạn. Hành động này của phía Ukraine khiến chúng tôi sẽ không cung cấp bất kỳ thông tin hay chứng cứ nào liên quan đến vụ việc với họ nữa.”

Iran tuyên bố không tiếp tục cung cấp chứng cứ vụ máy bay rơi với Ukraine

Hiện trường máy bay của hãng hàng không Ukraine vỡ nát sau khi bị bắn rơi khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng ngày 8/1/2020. Ảnh: AP

Iran tuyên bố không tiếp tục cung cấp chứng cứ vụ máy bay rơi với Ukraine

Hộp đen của chiếc máy bay xấu số đã tìm thấy và sẽ được tiến hành giải mã. Ảnh: AFP

Ngày 8/1, chuyến bay số hiệu PS752 của hãng hàng không quốc tế Ukraine chở 176 hành khách và phi hành đoàn đã bị quân đội Iran bắn rơi chỉ ít phút sau khi rời sân bay Imam Khomeini tại Tehran, khi đang trên đường đến thành phố Kiev của Ukraine.

Sau đó vào ngày 11/1, quân đội Iran thừa nhận máy bay bị bắn rơi là một "sai lầm thảm họa". Sự cố xảy ra đúng thời điểm Iran đang tăng cường phòng thủ và đe dọa tấn công các căn cứ quân sự Mỹ sau khi Mỹ không kích hạ sát Quassem Soleimani, tướng lĩnh tối cao của lực lượng Kuds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.