Iran xác nhận bắn nhầm máy bay Ukraine: Bất ổn bùng phát, Tư lệnh phải ra điều trần

(VOH) – Biểu tình đã bùng phát sau khi nhà chức trách nước này thừa nhận trách nhiệm trong vụ bắn nhầm máy bay Ukraine, ngoài ra Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng phải ra điều trần.

Hôm 11/1, quân đội Iran thừa nhận trên truyền hình rằng đã "vô tình" bắn hạ chiếc Boeing 737-800 khiến 176 người chết hôm 8/1. Quân đội Iran cho hay các binh sĩ đã nhầm chiếc máy bay chở khách là một "mục tiêu thù địch" do hình dạng, độ cao của nó cũng như việc phi cơ đột ngột chuyển hướng về phía một căn cứ quân sự.

Tuyên bố khẳng định tất cả các bên có liên quan gây ra thảm kịch đều sẽ được đưa ra xem xét tại một cơ quan tư pháp quân sự và sẽ phải chịu trách nhiệm. Quân đội Iran cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay. Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi đây là "đại thảm kịch".

Cùng ngày, biểu tình đã nổ ra tại Tehran sau khi chính quyền thừa nhận đã bắn nhầm. Người dân Iran ban đầu tổ chức những buổi tụ tập để cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số, tuy nhiên đám đông sau đó đã biến thành các cuộc biểu tình phản đối chính quyền Tehran. Lời xin lỗi và cam kết trừng trị những người có trách nhiệm của chính quyền Tehran được cho là không đủ để xoa dịu người dân, khi người sử dụng mạng xã hội Iran giận dữ cáo buộc đã bị chính quyền lừa dối.

Iran xác nhận bắn nhầm máy bay Ukraine: Bất ổn bùng phát, Tư lệnh phải ra điều trần 1

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Hossein Salami phải ra điều trần trước Quốc hội ngày 12/1 về việc bắn nhầm máy bay Ukraine. Ảnh: Twitter

Lời thú nhận này cũng khiến cho Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran phải ra điều trần trước Quốc hội ngày 12/1. Tại phiên họp kín này, cũng giống như tuyên bố trước đó của lực lượng phòng không Iran, Thiếu tướng Hossein Salami thừa nhận, do nhầm lẫn mà chiếc máy bay đã “vô tình” trở thành mục tiêu của một tên lửa.

Ngoài ra, nhiều quốc gia cũng đã lên tiếng về sự việc này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày trong 11/1 yêu cầu Tehran phải mở một cuộc điều tra đầy đủ, đưa những người có trách nhiệm ra trước công lý sau thông tin này. Viết trên Facebook cá nhân, tổng thống Ukraine yêu cầu Iran cho hồi hương các thi thể, bồi thường cũng như xin lỗi chính thức qua các kênh ngoại giao.

Thủ tướng Trudeau khẳng định Canada sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trên thế giới nhằm bảo đảm một cuộc điều tra toàn diện. "Chúng tôi mong đợi sự hợp tác đầy đủ từ nhà chức trách Iran", ông nói thêm.

Phía Nga hy vọng vụ việc lần này là bài học lớn cho Iran. "Sự việc nên kết thúc nếu kết quả điều tra cho thấy quân đội Iran không cố tình bắn hạ máy bay. Hy vọng đây sẽ là bài học cho tất cả các bên", chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev nói.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho hay vụ việc là một minh chứng nhấn mạnh tầm quan trọng của giảm căng thẳng trong khu vực, nói thêm rằng chính phủ Anh sẽ làm mọi điều để hỗ trợ gia đình 4 công dân nước này thiệt mạng.

Máy bay Ukraine bất ngờ rơi ở Iran, 176 người trên khoang thiệt mạng
(
VOH) - Một máy bay thương mại của Ukraine đã bất ngờ rơi ngay sau khi cất cánh được vài phút từ sân bay ở Iran vào hôm nay 8/1. Toàn bộ 176 người trên máy bay đều thiệt mạng.