Iraq: Đánh bom kép ở thủ đô Baghdad, ít nhất 23 người thiệt mạng

(VOH) - Hai vụ đánh bom liều chết đã xảy ra cùng lúc vào ngày 21/1 tại một ngôi chợ đông đúc ở thủ đô Baghdad của Iraq, khiến ít nhất 23 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương.

Theo các nguồn tin từ lực lượng an ninh và y tế, đây là vụ đánh bom kép đầu tiên ở Baghdad sau nhiều năm. Các vụ đánh bom liều chết được cho là hiếm khi xảy ra ở thủ đô của Iraq kể từ khi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị đánh bại vào năm 2017. Lần gần nhất xảy ra các vụ tấn công tương tự như hôm nay là vào tháng 1/2018, cướp đi sinh mạng của 27 người.

Lực lượng quân đội Iraq cho biết hai kẻ tấn công mặc trang phục có chứa kíp nổ, sau đó kích nổ bom tự sát ngay giữa một khu chợ sầm uất đông đúc người dân đi mua sắm tại khu vực Quảng trường Tayaran ở trung tâm thủ đô Baghdad.

Các lực lượng an ninh cho biết, họ đã đuổi theo hai kẻ tấn công trước khi chúng thực hiện đánh bom liều chết. Theo các quan chức và truyền thông nhà nước Iraq, đối tượng đầu tiên đã xông vào khu chợ, giả vờ bị ốm và xin mọi người giúp đỡ. Khi có nhiều người đến bên để giúp đỡ, người này đã kích hoạt thiết bị nổ. Sau đó, đối tượng thứ hai đã lái xe mô-tô tới hiện trường, rồi kích hoạt đai nổ.

Đánh bom kép ở thủ đô Baghdad, ít nhất 23 người thiệt mạng
Hiện trường vụ đánh bom kép ở thủ đô Baghdad, Iraq ngày 21/1/2021 là một ngôi chợ đông đúc sầm uất ngay trung tâm thành phố. Ảnh: Reuters
Đánh bom kép ở thủ đô Baghdad, ít nhất 23 người thiệt mạng
Sức công phá của vụ đánh bom kép ngày 21/1/2021 ở Baghdad là vô cùng lớn, bao phủ lên cả một khu vực rộng lớn. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Iraq cho biết, vụ tấn công đã khiến ít nhất 23 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương. Tuy nhiên số người tử vong có thể sẽ còn tăng thêm vì trong số những người bị thương có nhiều người bị nặng và trong tình trạng nguy kịch.

Hiện tại chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận trách nhiệm về hai vụ đánh bom trên. Giới chức Iraq cũng chưa lập tức đưa ra nghi vấn ai đứng sau vụ tấn công, tuy nhiên khẳng định đây là vụ tấn công khủng bố, và là phương thức thường được sử dụng bởi phiến quân IS.

Theo đó, các nhóm quân tàn dư của IS ở Iraq thường tổ chức các cuộc nổi dậy chống lại lực lượng quân đội Iraq và tấn công quan chức địa phương ở miền bắc nước này.

Tuy chính phủ và quân đội Iraq không cho rằng tổ chức IS có khả năng tái chiếm lại đáng kể một số phần lãnh thổ, nhưng khẳng định nhóm phiến quân này sẽ còn tiếp tục tiến hành nhiều cuộc tấn công khác đe dọa an ninh và ổn định ở Iraq. Hiện lực lượng quân đội Iraq vẫn luôn chiến đấu chống lại đám tàn quân IS còn lại, đồng thời tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh khu vực biên giới với Syria.