Iraq: Lực lượng an ninh nổ súng vào người biểu tình, ít nhất 14 người thiệt mạng

(VOH) - Theo Reuters, đã có ít nhất 14 người thiệt mạng và 865 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh Iraq ở thành phố Kerbala.

Vào ngày 28/10, người dân Iraq đã xuống đường biểu tình ngày thứ tư liên tiếp trong làn sóng biểu tình thứ hai chống chính phủ của Thủ tướng Adel Abdul Mahdi. Trước đó, ngày 27/10, ông Adel Abdul Mahdi đã buộc phải triển khai Lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ để đối phó với các cuộc biểu tình đang diễn ra khắp cả nước.

Lực lượng chống khủng bố cho biết, động thái này nhằm kiểm soát các cuộc biểu tình bạo lực tập trung ở thành phố Baghdad và Nasiriya bắt đầu từ ngày 25/10 để phản đối tình trạng tham nhũng và kêu gọi cải cách hệ thống chính trị tại Iraq.

Lực lượng này tuyên bố các đơn vị chống khủng bố đã được triển khai tại một số khu vực ở Baghdad để bảo vệ các tòa nhà chính phủ khỏi các phần tử vô kỷ luật lợi dụng việc các lực lượng an ninh bận bảo vệ người biểu tình.

Tình hình bạo lực nghiêm trọng ở Iraq đã tiếp diễn nhiều ngày qua. Ảnh: Reuters

Tình trạng bất ổn hiện nay ở Iraq là hậu quả của sự bất mãn ở người dân vì các vấn đề khó khăn kinh tế và tham nhũng sâu rộng ở đất nước này. Điều này cũng phá vỡ sự ổn định mang tính tương đối, kéo dài gần hai năm ở Iraq sau một thời gian dài (từ năm 2003 đến năm 2017) nước này phải chịu sự chiếm đóng của quân đội nước ngoài, nội chiến và sự nổi dậy của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Một ủy ban điều tra do chính phủ Iraq lập ra cho biết, trong lần đầu tiên diễn ra biểu tình vào đầu tháng 10, cơ quan này đã phát hiện khoảng 149 dân thường đã thiệt mạng vì lực lượng an ninh sử dụng vũ lực quá mức và bắn đạn thật để dập tắt các cuộc biểu tình. Tính cho đến nay, số người thiệt mạng đã tăng lên thành 250 người.