Iraq thông báo ca tử vong đầu tiên do COVID-19

(VOH) – Iraq cho biết một giáo sĩ Hồi giáo 70 tuổi vừa qua đời hôm 4/3 vì COVID-19, ca tử vong đầu tiên sau khi dịch bùng phát tại đây và 31 người đã xác định nhiễm virus.

Vị giáo sĩ người Iraq này đã được cách ly tại thành phố Sulaimaniyah phía Đông Nam trước khi tử vong, người phát ngôn của cơ quan y tế khu vực tự trị người Kurd cho biết.

Theo các nguồn tin địa phương, giáo sĩ này đã có gặp gỡ một số người Iraq vừa trở về từ nước láng giềng Iran, là nơi đang ghi nhận kỷ lục cao thứ ba về số ca tử vong do virus corona chủng mới ngoài tâm dịch Trung Quốc.

Iraq thông báo ca tử vong đầu tiên do COVID-19. Ảnh: AFP

Iraq là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Iran và là điểm đến phổ biến của những người hành hương Iran đến thăm các thành phố linh thiêng Najaf và Karbala. Nhiều người Iraq cũng băng qua biên giới để kinh doanh, du lịch, chữa bệnh và nghiên cứu tôn giáo.

Chính quyền Iraq đã đóng cửa biên giới đất liền với Iran và cấm nhập cảnh của các công dân nước ngoài đi từ đó và các quốc gia có dấu hiệu lây lan virus.

Các trường học, trường đại học, rạp chiếu phim, quán cà phê và các địa điểm công cộng khác ở Iraq đã được lệnh đóng cửa cho đến ngày 7/3 để tiếp tục ngăn chặn dịch bệnh, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

Phản ứng trước thông tin về ca tử vong đầu tiên này, thống đốc tỉnh Sulaimaniyah Haval Abu Bakr nói với các phóng viên rằng tất cả các cuộc biểu tình trong tỉnh sẽ bị cấm và tất cả các trận đấu bóng đá sẽ được tổ chức kín.

Giới chức tôn giáo địa phương cũng thông báo lệnh cấm các buổi cầu nguyện tập thể cho đến khi có thông tin mới.

Dịch COVID-19 bùng phát đã gây hoảng sợ trong cộng đồng người dân Iraq với lo lắng rằng hệ thống y tế yếu kém tại đất nước bị chiến tranh tàn phá này sẽ không thể chống đỡ nổi dịch bệnh.

Nhiều bệnh viện ở Iraq được trang bị kém hoặc trong tình trạng hư hỏng sau những đợt xung đột liên tiếp.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cứ 10.000 người dân Iraq thì chỉ có ít hơn 10 bác sĩ phục vụ.

Cập nhật dịch Covid-19 ngày 4/3: Thế giới hiện có 92.243 người nhiễm
(VOH) – Các nước Mỹ Latinh vừa ghi tên vào danh sách các quốc gia có người nhiễm Covid-19. Đó là Brazil, Argentina, Chile, Ecuador, Mexico và Cộng hòa Dominicana.