Iraq trao trả 188 trẻ em Thổ Nhĩ Kỳ nghi là thành viên của IS

(VOH) - Iraq vừa tiến hành trao trả 188 trẻ em quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ nghi là thành viên của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), phát ngôn viên tư pháp Iraq ngày 29/5 cho biết.

Theo đó, lần trao trả này được thực hiện dưới sự chứng kiến của quan chức chính phủ hai nước và đại diện quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF).

Việc bàn giao diễn ra ở sân bay Baghdad và đại diện của Bộ tư pháp Iraq đã có mặt cho đến khi những đứa trẻ lên máy bay trở về nhà, ông Birqdar nói. Một nguồn tin hợp pháp nói với hãng tin Reuters rằng việc trao trả được thực hiện vào thứ Tư 29/5 (giờ địa phương).

Ông Birqdar cũng cho biết số trẻ em này bao gồm "một tỉ lệ phần trăm nhỏ" người đã đến tuổi chịu trách nhiệm về mặt luật pháp và bị kết án vì hành vi vượt biên bất hợp pháp. Những trường hợp này có kèm theo quyết định tống đạt với bản án của họ. Theo luật pháp Iraq, trẻ em sẽ phải chịu trách nhiệm về các tội danh mình gây ra khi chỉ vừa lên 9 tuổi. 

Iraq trao trả 188 trẻ em Thổ Nhĩ Kỳ nghi là thành viên của IS

Nhiều trẻ em bị phiến quân IS huấn luyện tại trại huấn luyện khủng bố (Ảnh: PressTV)

Một báo cáo đặc biệt của hãng tin Reuters vào tháng 3 năm nay tiết lộ rằng hiện có khoảng 1.100 trẻ em thuộc Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã bị bắt tại Iraq. Người trẻ nhất ở với mẹ trong tù. Ít nhất bảy đứa trẻ đã chết vì điều kiện sinh hoạt hạn chế, thiếu thốn.

Trong khi đó, hàng trăm trẻ em lớn tuổi hơn thì đang bị truy tố vì các hành vi phạm tội từ nhập cảnh bất hợp pháp vào Iraq để chiến đấu cho IS. Khoảng 185 trẻ em từ 9 đến 18 tuổi đã bị kết án và nhận bản án từ vài tháng đến 15 năm tù giam ở tuổi vị thành niên ở Baghdad.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS hay còn gọi là Daesh) thường xuyên thực hiện các chiến dịch "tẩy não", huấn luyện trẻ em về cách thức thực hiện các vụ đánh bom và các hành vi khủng bố khác chống lại chính phủ Iraq và các đồng minh. Chúng mở các trại huấn luyện ở Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung trẻ em mang nhiều quốc tịch khác nhau như Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Uzbekistan và Tajikistan.