IS có thêm đồng minh

(VOH) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cảnh báo mối quan hệ giữa các tay súng Hồi giáo cực đoan Boko Haram ở Nigeria và nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tiếp tục "phá hoại hòa bình và ổn định" ở Tây và Trung Phi.

Boko Haram từng tuyên bố “tuyệt đối trung thành” với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. (Ảnh BBC)

Hôm nay 14/5, Nigeria sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh bàn về cuộc chiến chống Boko Haram với sự tham gia của các đối tác đến từ Benin, Cameroon, Chad, cùng với Tổng thống Pháp Francois Hollande, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken.

Ông Antony Blinken cho biết những báo cáo cho thấy quân Boko Haram đã xuất hiện tại Libya, nơi mà lực lượng IS đang phát triển đáng kể trong những tháng gần đây và rất có thể chúng đang tiến hành hợp tác. Điều đó có nghĩa là cuộc chiến chống IS đang trở nên khó khăn hơn khi chúng có thêm đồng minh.

Nhóm các phần tử cực đoan Boko Haram thành lập vào năm 2002 chỉ với mục tiêu chống lại nền giáo dục kiểu phương Tây ở Nigeria, tuy nhiên đến năm 2009 chúng đổi mục đích hoạt động và phát triển thành tổ chức khủng bố cực đoan.

Boko Haram đang kiểm soát diện tích lớn ở phía đông bắc Nigeria. Nhóm này thường nhắm mục tiêu tấn công là dân thường hay lực lượng an ninh. Trong cuộc chiến chống Boko Haram 7 năm qua, khoảng 20.000 người Nigeria đã thiệt mạng và hơn 2 triệu người dân rơi vào cảnh mất nhà cửa.