Israel bắt giữ một quan chức Palestine tại đông Jerusalem vì vi phạm lệnh cấm

(VOH) – Cảnh sát Israel đã bắt giữ một Bộ trưởng Palestine phụ trách vấn đề Jerusalem đầu ngày 3/4 vì vi phạm lệnh cấm các hoạt động chính trị tại đông Jerusalem do Israel ban hành.

Bộ trưởng Fadi al-Hidmi đã bị bắt giữ tại nhà riêng gần đỉnh Olives. Văn phòng ông al-Hidmi tiết lộ hình ảnh từ camera giám sát cho thấy cảnh sát lục soát nhà riêng ông này và tịch thu được 10.000 shekels (khoảng 2.750 USD). Đây là lần thứ tư al-Hidmi bị bắt.

Israel bắt giữ một quan chức Palestine tại đông Jerusalem vì vi phạm lệnh cấm

Nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa ở Thành cổ Jerusalem bị bỏ hoang sau khi đóng cửa vì sự bùng phát của COVID-19. Ảnh: AFP

Lệnh cấm của Israel dành cho chính quyền Palestine đang điều hành một phần của Bờ Tây không được hoạt động tại khu vực đông Jerusalem hoặc có bất kỳ hoạt động chính trị nào tại đây.

Quan chức Palestine cho biết al-Hidmi đang làm nhiệm vụ hỗ trợ cư dân tại đây để ứng phó với đại dịch COVID-19.

“Israel nhắm vào những người đang làm việc cho Jerusalem, ngay cả khi đang trong thời điểm kịch tính này, khi chúng tôi làm việc để cứu mạng sống người dân khỏi COVID-19,” Thủ tướng Mohammad Shtayyeh đăng trên Twitter. “Chúng tôi yêu cầu trả tự do cho ông al-Hidmi ngay lập tức.”

Phát ngôn viên cảnh sát Israel Micky Rosenfeld cho biết al-Hidmi đã bị bắt giữ vì nghi ngờ vi phạm vào lệnh cấm các hoạt động của người Palestine ở Jerusalem. Ông cho biết cảnh sát đã lục soát nhà và tịch thu các tài liệu cũng như một số tiền lớn.

Ông nói rằng vụ bắt giữ không liên quan đến bất kỳ nỗ lực nào để chống lại đại dịch.

Israel đã báo cáo hơn 7.000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và ít nhất 36 trường hợp tử vong. Chính quyền Palestine đã báo cáo 143 ca nhiễm và một trường hợp tử vong tại các vùng lãnh thổ mà họ quản lý ở Bờ Tây. Cả hai đã áp đặt lệnh “đóng cửa” để cố gắng làm chậm sự lây lan của virus.