Israel cấp phép du lịch cho người Cơ đốc giáo ở Gaza trong mùa Giáng sinh

(VOH) – Israel vừa thông báo hôm Chủ Nhật rằng sẽ cho phép tín đồ Cơ đốc giáo ở Dải Gaza du lịch đến Jerusalem và Bờ Tây trong kỳ nghỉ Giáng Sinh năm nay.

Thông báo này đưa ra chỉ cách ngày bắt đầu kỳ nghỉ lễ hai ngày, khi đó vẫn chưa rõ rằng Israel có cho phép công dân thuộc cộng đồng Cơ đốc giáo ở Gaza rời khỏi khu vực thuộc kiểm soát của Hamas.

Israel sẽ cấp phép du lịch cho người Cơ đốc giáo ở Gaza trong mùa Giáng Sinh. Ảnh minh họa: AP

COGAT, cơ quan quốc phòng Israel chịu trách nhiệm các vấn đề dân sự của Palestine, cho biết các giấy phép được cấp theo tiêu chuẩn đánh giá an ninh và không liên quan đến tuổi. COGAT trước đó đã nói rằng Israel chưa quyết định có cấp giấy phép số lượng lớn hay không và đang xem xét các yêu cầu về một giấy phép cá nhân. COGAT cho biết họ cũng đã cho phép 100 người theo Cơ đốc giáo từ Gaza đi ra nước ngoài.

Trong những năm trước, Israel đã cấp giấy phép du lịch cho một số lượng lớn tín đồ Cơ đốc Gaza đến thăm các địa điểm tôn giáo và dành thời gian với gia đình ở Israel và Bờ Tây.

Khoảng 1.000 tín đồ Cơ đốc đang sống ở Gaza, chiếm một phần rất nhỏ trong 2 triệu dân của lãnh thổ. Hầu hết công dân ở Gaza là Chính thống giáo Hy Lạp, người Công giáo chiếm khoảng một phần tư cộng đồng nhỏ. Cộng đồng Cơ đốc giáo đã suy giảm rất nhiều kể từ khi Hamas lên nắm quyền vào năm 2007, với số lượng lớn di cư để chạy trốn khỏi xung đột và điều kiện sống khó khăn.

Israel và Ai Cập đã duy trì một biện pháp phong tỏa chặt chẽ đối với Gaza kể từ khi Hamas tiếp quản. Cư dân sinh sống tại đây được yêu cầu phải có giấy phép nếu muốn rời khỏi lãnh thổ.