Israel hạ tuổi tối thiểu có thể bị kết tội thực hiện khủng bố

(VOH) - Quốc hội Israel đã hạ độ tuổi từ 14 xuống 12 tuổi tối thiểu có thể bị xét xử và kết án tù cho hành vi khủng bố, sau một loạt cuộc tấn công thực hiện bởi thanh thiếu niên Palestine.

Israel đang hoàn thiện bộ máy an ninh. Một điều luật mới “cho phép chính quyền bắt giam người vị thành niên bị cáo buộc có hành vi nghiêm trọng tương tự giết người hoặc có ý định giết người hoặc tàn sát, ngay cả khi người đó dưới 14 tuổi”, được quốc hội Israel công bố trên trang web.

Quốc hội Israel trong phiên họp hôm 12/07 (Nguồn: Reuters)

Mục đích của điều luật là hạ độ tuổi tối thiểu được xét xử và kết án tù từ 14 xuống 12. Cho đến hiện nay, hàng rào pháp lý của Israel vẫn đang giữ quy định 14 tuổi. Văn bản đề xuất bởi một đại biểu của đảng Likoud cánh hữu của Tổng thống Benjamin Netanyahu, đã được thông qua.

Điều luật được giới thiệu trong bối cảnh hàng loạt vụ tấn công bằng dao hay bằng xe gài bom xăng tại Israel, kể từ khi bắt đầu phong trào Intifada bằng dao hồi cuối tháng 10 năm ngoái.

Người dân Israel vẫn còn nhớ một trường hợp mới đây của thiếu niên Ahmed Manasra. Ngày 12 tháng 10 năm 2015, khi em 13 tuổi, em đã bị bắt tại khu Pisgar Zeev, một khu dân cư của Israel ở Đông Jerusalem. Ahmed Manasra đã bị buộc tội tham gia tấn công bằng dao cùng với anh họ Hassan 15 tuổi và đã bị bắt. Hai thanh niên Israel đã bị thương trong vụ tấn công này.

Thiếu niên Ahmed Manasra (Nguồn: Gettyimages AFP)

Vụ việc gây một tình huống nhạy cảm, khi một số hãng truyền thông chiếu đoạn video thú tội của hai kẻ tấn công này, bị trấn áp bởi cảnh sát. Mặc dù trong tay cầm con dao nhưng nhìn vào bộ dạng hai thiếu niên này người ta vẫn hoài nghi về khả năng phạm tội của chúng.

Dù sao, tòa án ở Jerusalem đã phán quyết hồi tháng 7 rằng Ahmed Manasra cố ý giết người. Thời điểm đó, Manasra đã 14 tuổi và có đủ năng lực chịu án phạt. Đó là trường hợp gây nên các cuộc tranh cãi trong nghị viện về việc kết án tù trẻ vị thành niên.

Một số nghị sĩ Israel gốc Ả Rập ở phe đối lập chỉ trích dự luật này, cho rằng nó nhắm vào thanh thiếu niên người Palestine và dường như khuyến khích các hành vi bạo lực.

Một tổ chức ONG ở nước này cũng nhắc lại sự vi phạm nhân quyền trên đất Palestine và cảm khái khi dự luật được thông qua, họ cho rằng “thay vì tống những trẻ phạm tội  như Ahmed Manasra vào tù, thì tốt hơn có lẽ nên chuyển chúng vào trường học, nơi mà chúng được lớn lên trong tôn trọng và tự do, chứ không phải dưới sự quản thúc.”