Israel mở đợt không kích quy mô lớn tấn công vào Syria

(VOH) - Israel cho hay lực lượng tiêm kích của nước này vừa tấn công vào hàng chục mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Syria như đòn đáp trả vụ hàng loạt rocket nhắm vào Israel một ngày trước đó.

Phía Israel cho biết các mục tiêu trong lần không kích mới nhất này thuộc lực lượng quân đội Iran và Syria đang đóng tại lãnh thổ Syria. Hệ thống tên lửa của nước này đã bắn hạ 4 rocket được phóng từ Syria sang vào ngày thứ ba 19/11.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào sớm ngày thứ tư 20/11 khẳng định: “Tôi đã làm rõ một điều rằng bất kỳ ai làm tổn thương chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả lại. Đây là những gì chúng tôi đã làm trong đêm để chống lại các mục tiêu quân sự của lực lượng Iran và các mục tiêu quân sự Syria sau khi rocket liên tục phóng vào Israel".

Theo truyền thông nhà nước Syria, đã có 2 công dân thiệt mạng và vài người bị thương trong vụ tấn công, tuy nhiên cũng nói rằng lực lượng không quân Syria cũng đã phá hủy phần lớn tên lửa của phía Israel nhằm vào thủ đô Damascus của Syria trước khi chúng hoàn thành mục tiêu.

Một vụ nổ lớn tại Damascus vào đêm 19, rạng sáng 20/11/2019 khi Israel tiến hành không kích Syria. Ảnh: Timeofisrael.com)

Một ngôi nhà tại Qudsaya ở phía tây thủ đô Damascus bị tàn phá bởi trận không kích của Israel. Ảnh: AFP

Trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn quân sự của Israel, trung tá Avichay Adraee cho biết các máy bay chiến đấu của nước này đã mở cuộc không kích quy mô lớn vào hàng chục mục tiêu, bao gồm các tên lửa đối không, trụ sở điều hành, kho vũ khí và căn cứ quân sự ở Syria.

Suốt thời gian qua, Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu là lực lượng Iran đang cố gắng thiết lập hiện diện quân sự tại Syria và các chuyến hàng chở vũ khí tiên tiến do nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah hậu thuẫn. Israel vẫn luôn coi hai lực lượng này là kẻ thù, trong khi đây là hai lực lượng ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria  Bashar al-Assad.