Israel mong muốn ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với UAE vào giữa tháng 9

(VOH) - Israel mong muốn buổi lễ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sẽ diễn ra tại Washington, Mỹ vào trước thời điểm giữa tháng 9.

Một thành viên trong nội các của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 30/8 cho biết, Israel mong muốn buổi lễ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sẽ diễn ra tại Washington, Mỹ vào trước thời điểm giữa tháng 9.

Trước đó vào ngày 13/8, Israel và UAE đã đạt thỏa thuận lịch sử về bình thường hóa quan hệ dưới sự trung gian của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bộ trưởng Hợp tác khu vực của Israel, ông Ofir Akunis, nói với Đài phát thanh Nhà nước Israel Kan rằng thời điểm ký kết thỏa thuận có thể do cố vấn cấp cao của Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Trump ấn định. Các vị này sẽ đến thủ đô Abu Dhabi của UAE vào ngày 31/8 để bàn về vấn đề này.

Ông Jared Kushner, cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump và các quan chức khác của Mỹ đã đến Israel vào ngày 30/8 để chuẩn bị cho chuyến thăm UAE vào ngày 31/8.

Ông Kushner và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien đã có cuộc gặp với Thủ tướng Netanyahu tại Jerusalem vào ngày 30/8. Sau cuộc gặp, hai bên đã ra thông cáo chung về thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và UAE.

Theo Bộ trưởng Akunis của Israel cho biết, thỏa thuận trên dự kiến ​​sẽ ký kết tại Washington vào tháng 9. Ông cũng nói rằng trong cuộc hội đàm sắp tới tại UAE, các bên dự kiến sẽ ấn định ​​về thời điểm ký thỏa thuận.

Chính phủ của Thủ tướng Netanyahu mong muốn rằng lễ ký kết sẽ được tổ chức vào dịp Tết năm mới của người Do Thái, tức là trước ngày 18/9.

Nhằm hiện thực hóa thỏa thuận hướng tới bình thường hóa quan hệ với Israel, Tổng thống UAE Khalifa bin Zayed Al Nahyan ngày 29/8 đã ban hành sắc lệnh hủy bỏ đạo luật tẩy chay Israel, đồng thời cho phép thúc đẩy các thỏa thuận thương mại và tài chính giữa hai bên.

Sắc lệnh nói trên nhằm hỗ trợ hợp tác song phương để tiến tới thiết lập quan hệ song phương.

Trước đó cùng ngày, hãng hàng không El Al Airlines của Israel đã công bố kế hoạch vận hành chuyến bay trực tiếp đầu tiên từ thủ đô Tel Aviv của Israel tới thủ đô Abu Dhabi của UAE.

Ngày 31/8, một phái đoàn gồm các quan chức của Israel và Mỹ sẽ cùng đến Abu Dhabi trên chuyến bay đặc biệt này nhằm xúc tiến các cuộc đàm phán thảo luận chi tiết về một loạt các vấn đề như mở cửa sứ quán, mở cửa thương mại và đi lại giữa Israel và UAE trước khi thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa hai nước chính thức được ký kết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa kết thúc chuyến thăm đến một số nước Trung Đông. Mục đích của chuyến thăm này là nhằm thúc đẩy các nước Ả Rập khác làm điều tương tự như UAE, đó là bình thường hóa quan hệ với Israel, qua đó thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Trung Đông.

Ngoài ra, chuyến công du của ông Pompeo cũng nhằm liên kết các quốc gia ở Trung Đông để chống lại mối đe dọa của Iran trong khu vực.

An Nhiên (Theo Epochtimes)

Philippines: Ít nhất 8 người thiệt mạng trong vụ xả súng vào đoàn xe hộ tống: Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong vụ một vụ xả súng ở tỉnh Cotabato, miền Nam Philippines vào trưa 29/8, theo cảnh sát và giới chức địa phương, cả 8

 

Mỹ chỉ trích việc Trung Quốc phóng tên lửa ở Biển Đông: Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27/08 cảnh báo rằng những vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang đe dọa hòa bình và an