Israel thông báo lệnh đóng cửa hoàn toàn kéo dài qua kỳ nghỉ Lễ Vượt qua

(VOH) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Hai ban bố lệnh đóng cửa hoàn toàn kéo dài qua kỳ nghỉ lễ Vượt qua sắp tới để kiểm soát sự bùng phát dịch COVID-19 tại đất nước.

Thủ tướng Netanyahu dù vậy cũng vẫn cho người dân chút hy vọng khi nói ông kỳ vọng sẽ dỡ bỏ các lệnh hạn chế sau kỳ nghỉ kéo dài cả tuần lễ này.

Thông báo của ông Netanyahu được đưa ra sau khi những người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Coptic ở nước láng giềng Ai Cập cho biết họ đang hoãn Lễ Phục Sinh vì SARS-CoV-2.

Israel thông báo lệnh đóng cửa hoàn toàn kéo dài qua kỳ nghỉ Lễ Vượt qua

Người dân đeo khẩu trang khi ra đường ở Tel Aviv - Israel. Ảnh: AP

Israel đã hạn chế rất nhiều hoạt động để giúp làm chậm sự bùng phát virus corona, chỉ cho phép mọi người rời khỏi nhà của họ để mua thức ăn hoặc các hoạt động thiết yếu khác.

Trong một thông điệp được truyền hình toàn quốc, Netanyahu cho biết chính phủ đang hạn chế hơn nữa các hoạt động cho Lễ Vượt qua, bắt đầu vào tối thứ Tư với một bữa ăn mừng được gọi là Seder.

Bắt đầu từ chiều thứ Ba, Israel sẽ cấm di chuyển giữa các thành phố. Từ tối thứ Tư đến sáng thứ Năm, người Israel sẽ không được phép rời khỏi nhà của họ.

Netanyahu cho biết các hạn chế du lịch tương tự sẽ được áp dụng cho các ngày Lễ Phục Sinh và Ramadan sắp tới vào cuối tháng Tư.

Cùng lúc với việc ra lệnh đóng cửa, Thủ tướng Netanyahu cũng nói rằng đang có dấu hiệu tích cực phía trước và mọi việc đã chuẩn bị để có thể nới lỏng các lệnh cấm di chuyển hay hoạt động sau kỳ nghỉ lễ.

Israel đã có 9.000 ca nhiễm COVID-19 và 57 ca tử vong.

Tại Ai Cập, nhà thờ Coptic dã thông báo hoãn lễ cầu nguyện Lễ Phục Sinh và các buổi lễ mừng tại nhà thờ sẽ diễn ra cuối tháng này.