Israel thông báo phóng thành công vệ tinh do thám mới Ofek 16

(VOH) – Bộ Quốc phòng Israel vừa thông báo sáng ngày 6/7 rằng đã phóng thành công một vệ tinh do thám kiểu mới, mà theo lời giới chức nước này là một công cụ phụ trợ cho việc quản lý các mối đe dọa.

Vệ tinh mang tên “Ofek 16” gia nhập đội vệ tinh gián điệp của Israel đã được phóng trước đó hơn hai thập kỷ. Dù các quan chức chính phủ không nói rõ các mối đe dọa ấy là từ đâu, nhưng dường như kẻ thù truyền kiếp của Israel là Iran giữ vị trí số một trong số các mối đe dọa.

Israel phóng thành công vệ tinh do thám mới Ofek 16. Ảnh: AP

Amnon Harari, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Không gian và Vệ tinh của Bộ cho biết, tất cả các nhóm vệ tinh đang được sử dụng để theo dõi bất kỳ mối đe dọa nào cho toàn khu vực Israel.

Israel không xác định có bao nhiêu vệ tinh đang hoạt động, nhưng Harari cho biết có ít nhất hai vệ tinh khác, vệ tinh Ofek 5 được phóng vào năm 2002 và Ofek 11 phóng năm 2016 nằm trong nhóm.

Vệ tinh được phát triển bởi Bộ Quốc phòng cùng với Cơ quan hàng không vũ trụ Israel (IAI). Bộ cho biết Ofek 16 đã được phóng vào lúc 4 giờ sáng từ căn cứ không quân Palmachim ở miền trung Israel. Ofek được mô tả như một vệ tinh trinh sát quang điện tử với các khả năng tiên tiến.

Tướng Shlomi Sudri, phụ trách bộ phận không gian của IAI, cho biết Ofek đã vào quỹ đạo và đang gửi các tín hiệu rõ ràng về trạm mặt đất, dự kiến nó sẽ bắt đầu chuyển các hình ảnh chụp được trong vòng một tuần.

Israel coi Iran là mối đe dọa lớn nhất, với lý do Iran đang phát triển tên lửa tầm xa, cùng sự hiện diện quân sự của nước này ở nước láng giềng Syria và chương trình hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz đã gọi buổi phóng hôm thứ Hai là một “thành tựu phi thường”.

Iran phóng thành công vệ tinh quân sự – Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thông báo đã phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên hôm 22/4, một chương trình mà Mỹ cáo buộc dùng để che đậy việc phát triển tên lửa.

Nga phóng thành công vệ tinh quân sự – Tên lửa đẩy hạng nhẹ mang vệ tinh Soyuz-2.1v của Nga đã đưa thành công một vệ tinh quân sự vào quỹ đạo, Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày 26/11.