Israel và Maroc mở chuyến bay thương mại trực tiếp đầu tiên sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ

(VOH) - Theo AFP, ngày 22/12, một máy bay Airbus của hãng hàng không Israel El Al đã cất cánh từ thủ đô Tel Aviv của nước này hướng đến thủ đô Rabat của Maroc

Sự kiện đánh dấu đường bay thương mại trực tiếp đầu tiên giữa hai nước chính thức được khai trương sau khi hai nước đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ do Mỹ làm trung gian.

Tin cho hay, con rể kiêm Cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Jared Kushner, và Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Meir Ben-Shabbat có mặt trên chuyến bay này để đến thủ đô Rabat của Maroc. Tại đây, các quan chức của Maroc và Israel dự kiến sẽ ký kết nhiều thỏa thuận.

Israel, Maroc, máy bay Airbus, ngày 23 tháng 12 năm 2020
Hình ảnh chuyến bay từ thủ đô Tel Aviv của Israel tới thủ đô Rabat của Maroc. (Ảnh: The Times of Israel)

Trước đó vào ngày 10/12, Tổng thống Trump thông báo Maroc và Israel đã đồng ý khôi phục quan hệ ngoại giao, mở cửa lại các văn phòng liên lạc ở Tel Aviv và Rabat, sau đó là mở cửa lại các đại sứ quán và lập đường bay trực tiếp giữa hai nước. Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump viết: "Hai người bạn tuyệt vời của chúng ta là Israel và Vương quốc Maroc đã đồng ý thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện - một bước đột phá lớn cho hòa bình Trung Đông".

Cùng ngày, Văn phòng Quốc vương Maroc thông báo nước này sẽ nối lại các cuộc tiếp xúc chính thức với Israel và thiết lập quan hệ ngoại giao với Tel Aviv trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong ngày 10/12, trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa hai nước sẽ mang lại một nền hòa bình mang tính lịch sử.

Được biết, Maroc là quốc gia thứ 4 bình thường hóa quan hệ với Israel kể từ tháng 8, sau Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Sudan.

Có tin cho rằng Ả Rập Saudi cũng đang tiến gần đến việc thiết lập quan hệ với Israel, quốc gia có những tranh chấp lâu đời với các nước Ả Rập láng giềng.

Được biết, thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Maroc và Israel là kết quả của những nỗ lực chung giữa Tổng thống Trump và con rể Jared Kushner cùng đặc phái viên Trung Đông Avi Berkowitz. Việc thúc đẩy thỏa thuận hòa bình này là nhằm chống lại Iran.