Ít nhất 106 người thiệt mạng khi biểu tình chống tăng giá dầu tại Iran

(VOH) - Tổ chức Ân xá Quốc tế công bố con số này sau khi bạo loạn diễn ra ở 21 thành phố khắp Iran.

Cơ quan này tin rằng con số thực còn có thế cao hơn nhiều, lên đến khoảng 200 người. Các tay súng bắn tỉa đã bắn vào đám đông người biểu tình từ mái nhà hoặc từ máy bay trực thăng. 

Những cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu từ thứ Sáu tuần trước khi giá xăng dầu tăng ít nhất 50%. Một quan chức Iran cho biết dòng người biểu tình đã ôn hoà hơn vào thứ Ba, một ngày sau khi Quân đội Giải phóng cảnh cáo sẽ có những biện pháp mạnh tay hơn. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Con số người chết được đưa ra là dựa trên các báo cáo đáng tin cậy từ nhân chứng, các đoạn phim đã được kiểm tra và thông tin từ các nhân viên hoạt động về nhân quyền. 

Các báo cáo đều cho thấy một kiểu sát hại người bất hợp pháp của các lực lượng an ninh. Trước đó họ đã dùng nhiều vũ lực sát thương để đàn áp nhiều cuộc biểu tình vốn khá ôn hoà. 

Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng cho biết thi hài các nạn nhân không được trả về cho gia đình mà bị chôn vội vàng, không có giám định pháp y từ một cơ quan độc lập. 

Hơn 1.000 người tuần hành khác cũng đã bị bắt giữ. Vài người thuộc lực lượng an ninh cũng đã bị thương và tử vong. 

Căng thẳng đã leo thang trong thời gian gần đây khi đồng tiền Iran rớt giá, giá bánh mì, gạo và các nhu yếu phẩm khác đều tăng cao từ khi Mỹ bắt đầu tạo áp lực lên Iran phải từ bỏ các hoạt động hạt nhân.