Ít nhất 14 người chết trong vụ nổ mỏ than mới nhất tại Trung Quốc

(VOH) – Một vụ nổ mỏ than vừa xảy ra ở tỉnh Quý Châu thuốc vùng tây nam Trung Quốc đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng. Đây là vụ nổ mới nhất trong loạt vụ nổ hầm mỏ diễn ra khá phổ biến ở nước này.

Tai nạn xảy ra vào hôm nay ngày 17/12 tại khu vực mỏ than Quang Long, thuộc tỉnh Quý Châu nằm ở miền tây nam Trung Quốc. Ngoài những người thiệt mạng, chính quyền địa phương cho biết có 7 công nhân được đã được cứu sống và hiện vẫn còn 2 người bị mắc kẹt bên dưới đống đổ nát sau khi vụ nổ xảy ra.

Các cơ quan chức năng đã phát lệnh phản ứng khẩn cấp. Công tác cứu hộ cũng như điều tra nguyên nhân đang được tiến hành.

Kể từ tháng 10 đến nay, ít nhất đã có tới 37 người thiệt mạng trong tổng số 5 vụ nổ hầm mỏ liên tiếp xảy ra tại Trung Quốc. Nguyên nhân của các vụ nổ thường là do các điều kiện về an toàn lao động không được đảm bảo.

Vào thứ bảy tuần trước, một trận lũ đã tràn vào một mỏ than ở tỉnh Tứ Xuyên cũng ở miền tây nam Trung Quốc, khiến 5 người chết và 13 người khác bị mắc kẹt. Tại thời điểm bị nước cuốn vào, trong mỏ than này có tới 347 công nhân đang làm việc.

Tháng trước, vào ngày 25/11, 1 người cũng đã bỏ mạng trong một vụ tai nạn lao động khác liên quan đến hầm mỏ tại tỉnh Quý Châu.

Trước đó một tuần, vào ngày 18/11, một vụ nổ hầm mỏ khác do khí gas cũng đã xảy ra ở tỉnh Sơn Tây khiến 15 người thiệt mạng.

Vào tháng 10 năm nay, cũng đã có thêm 2 người chết cũng với nguyên nhân do nổ hầm mỏ tại tỉnh Sơn Đông ở miền tây Trung Quốc.

Ít nhất 14 người chết trong vụ nổ mỏ than mới nhất tại Trung Quốc

Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân ra khỏi hầm sau khi một mỏ than ở tỉnh Quý Châu nổ hôm 25/11. Ảnh: Global Times

Ít nhất 14 người chết trong vụ nổ mỏ than mới nhất tại Trung Quốc

Đội cứu hộ bơm nước khỏi mỏ than ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc hôm nay. Ảnh: Weibo

Trước tình hình xảy ra hàng loạt vụ tai nạn xảy ra tại các hầm mỏ do các điều kiện và quy định về an toàn lao động lỏng lẻo, chính phủ Trung Quốc đã tăng cường thắt chặt các quy định về an toàn và đảm bảo điều kiện lao động cho công nhân.

Công tác này đã bước đầu thu được về các tín hiệu khả quan, dù vẫn thường xuyên xảy ra các vụ nổ chết người trên toàn lãnh thổ Trung Quốc. Năm ngoái, đã có 333 người chết do các vụ tai nạn trong hầm mỏ, giảm 13% so với năm trước đó. Ngành công nghiệp khai thác than của Trung Quốc được ước tính trị giá đến 3 tỷ USD chỉ trong vòng 10 tháng đầu tiên của năm 2019, theo nguồn dữ liệu chính thức do Reuters đăng tải, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2018.