Jack Ma: Mỹ và Trung Quốc cần hợp tác để giúp thế giới hưởng lợi từ kỷ nguyên số

(VOH) - Trong bối cảnh căng thẳng thương mại và công nghệ leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, cả hai nước cần nỗ lực phối hợp để cùng nhau hợp tác công nghệ để thế giới hưởng lợi từ kỷ nguyên số.

Đó là nhận định của nhà sáng lập tập đoàn Alibaba Jack Ma về tình hình thương chiến Mỹ - Trung, được tờ báo South China Morning Post đưa ngày 28/8.

“Trong thời đại thông minh hiện nay, thật khó để bất cứ ai phát triển đơn độc”, Jack Ma nói trong bài phát biểu tại Hội chợ triển lãm ngành công nghiệp trí tuệ quốc tế Trung Quốc ở Trùng Khánh ngày 26/8. “Chỉ khi Trung Quốc và Mỹ hợp tác về công nghệ, chúng ta mới có thể cùng nhau bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số.”

Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma kêu gọi Mỹ và Trung Quốc hợp tác. Ảnh: AFP

Jack Ma kêu gọi Mỹ và Trung Quốc cùng hợp tác khi hai quốc gia này đang mắc kẹt trong cuộc xung đột thương mại kể từ sau tuyên bố áp thuế của Mỹ từ tháng 7/2018. Sau đó, nhiều động thái áp thuế ăn miếng trả miếng giữa hai nước liên tiếp diễn ra.

Hai nước này cũng đang bị cuốn vào một cuộc chiến khác có thể gọi là cuộc chiến công nghệ. Theo đó, Mỹ đã đưa tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei vào danh sách đen cấm kinh doanh với các công ty Mỹ, cắt đứt đường tiếp cận công nghệ quan trọng của Mỹ bao gồm phần mềm và linh kiện điện tử như chip.

Hành động cấm này của Mỹ cũng như các động thái tương tự dành cho đối thủ của Huawei là ZTE hồi năm ngoái đã khiến Trung Quốc phải nâng mức độ kêu gọi các công ty tăng cường phát triển công nghệ lõi để giảm bớt sự phụ thuộc vào công nghệ Mỹ. Chính phủ Mỹ cũng đưa ra lệnh cấm các cơ quan liên bang mua thiết bị từ các công ty Trung Quốc.

Chủ tịch tập đoàn Alibaba cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa các quốc gia, các công ty và thế giới học thuật trong thế giới “phức tạp” hiện tại.

“Thật khó tưởng tượng rằng các công ty như Intel và Microsoft có thể đạt bước phát triển nhanh chóng mà không nhờ vào thị trường Trung Quốc trong suốt hai đến ba thập kỷ qua”, Jack Ma nói. “Cuộc cách mạng công nghệ sắp tới là một xu hướng tất yếu, và tại thời điểm quan trọng này trong lịch sử, điều chúng ta cần làm là đối mặt với những thách thức trực diện và chung tay.” Jack Ma nói thêm rằng các chính sách cũng cần được thiết lập song song đó để giúp các doanh nghiệp phát triển. Cụ thể, ông đã chỉ ra sự cần thiết phải có một hệ sinh thái tài chính tốt hơn ở Trung Quốc, trong đó khen gợi hình thức tài chính internet của Trung Quốc là “sáng kiến tuyệt nhất thời đại”.