KCNA: Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump vẫn giữ mối quan hệ “đặc biệt”

(VOH) – Mối quan hệ giữa Chủ tịch Triều Tiên và Tổng thống Mỹ vẫn “đặc biệt”, theo lời cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên trong môt thông cáo đưa ngày 24/10 bởi KCNA.

Cố vấn Kim Kye Gwan, người vừa gặp Chủ tịch Kim Jong Un vài ngày trước đó, đưa ra thông cáo này trong vòng gần ba tuần sau khi hội nghị cấp chuyên viên bàn về vấn đề hạt nhân tại Stockholm kết thúc mà không có tiến triển gì.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: KCNA/Kyodo

Lãnh đạo Triều Tiên đã nói với vị cố vấn rằng mối quan hệ “giữa ông và Tổng thống Trump là mối quan hệ đặc biệt", thông cáo viết, trong đó gợi ý rằng Bình Nhưỡng vẫn đang mong muốn duy trì liên lạc với Washington.

“Tôi chân thành rằng một động lực để vượt qua các trở ngại giữa Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên và Mỹ và đưa quan hệ song phương hướng theo một hướng đi tốt sẽ được cung cấp dựa trên một mối quan hệ gắn kết”, Kim Kye Gwan viết trong thông cáo.

“Vấn đề là đối lập với phán quyết chính trị và chủ ý của Tổng thống Trump, giới chính trị Mỹ và các nhà lập pháp có một nỗi sợ không căn cứ dành cho Triều Tiên.”

Tại hội nghị vào tháng 2/2019 tại Hà Nội, Kim và Trump đã không thể thu hẹp khoảng cách giữa yêu cầu phi hạt nhân hóa của Washington và lời kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt của Bình Nhưỡng.

Tháng 4 trong một bài phát biểu, Chủ tịch Kim đã đề nghị Mỹ thay đổi chính sách trong đàm phán phi hạt nhân hóa từ đây đến cuối năm, chỉ trích Washington hành động đơn phương.