KCNA: Triều Tiên tuyên bố cắt đường dây liên lạc với Hàn Quốc

(VOH) – Triều Tiên sẽ cắt đường dây liên lạc quân sự và chính trị với Hàn Quốc vào hôm nay 9/6, truyền thông nhà nước đưa tin, sau khi có sự đe dọa dành cho các nhà hoạt động thả truyền đơn.

Các mối đe dọa đi kèm với mối quan hệ liên Triều trong tình trạng bế tắc, mặc dù có ba hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào năm 2018.

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Kim Yo Jong. 

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Kim Yo Jong. 

Hãng tin KCNA đưa tin rằng Bình Nhưỡng “sẽ cắt đứt hoàn toàn kết nối liên lạc giữa hai chính quyền Nam và Bắc Triều Tiên, đã được duy trì thông qua văn phòng liên lạc chung”, cũng như các đường dây liên lạc khác “bắt đầu từ 12 giờ ngày 9/6/2020”.

Các liên kết bị cắt cũng bao gồm "đường dây liên lạc Biển Đông và Biển Tây" giữa quân đội hai bên, "đường dây liên lạc thử nghiệm" liên Triều và đường dây nóng giữa Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Hàn Quốc và Nhà Xanh, KCNA nói.

Tuần trước, Triều Tiên đã đe dọa đóng cửa văn phòng liên lạc với Hàn Quốc và đe dọa sẽ có các bước tiếp theo để khiến Seoul "đau khổ".

Em gái Kim Jong Un, Kim Yo Jong, cũng đe dọa sẽ hủy bỏ một thỏa thuận quân sự đã ký với Seoul trừ khi Hàn Quốc ngăn chặn việc thả truyền đơn.

KCNA ngày 9/6 cũng cho biết thêm rằng Kim Yo Jong và Kim Yong Chol, một quan chức cấp cao khác, đã “nhấn mạnh hành động hướng đến Hàn Quốc sẽ trở thành hành động dành cho kẻ thù”.

Bình Nhưỡng chủ yếu cắt đứt liên lạc với Seoul sau sự sụp đổ của hội nghị thượng đỉnh giữa Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội năm ngoái khiến cuộc đàm phán hạt nhân rơi vào bế tắc.