Kế hoạch sơ tán y tế của Liên Hợp Quốc từ Yemen bắt đầu

(VOH) – Những người dân Yemen bị bệnh nghiêm trọng cần chăm sóc y tế đang được di chuyển ra khỏi Sanaa hôm 3/2, một quan chức ngành hàng không cho biết.

Đợt sơ tán này nằm trong kế hoạch sơ tán nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Sanaa là khu vực mà nhóm phiến quân Huthi chống lại chính phủ được quốc tế thừa nhận chiếm giữ.

Hồi tháng 11, lực lượng liên quân đang kiểm soát không phận Yemen cho biết các bệnh nhân cần chăm sóc y tế có thể được phép rời khỏi Sanaa, là nơi cấm các chuyến bay thương mại từ 2016.

Một khu vực chiến sự tại Yemen.

Một khu vực chiến sự tại Yemen. Nguồn: dw.com

Huthi hôm 2/2 đã chí trích kế hoạch sơ tán là không đủ cho nhu cầu của hàng ngàn người cần điều trị khẩn cấp. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sẽ chuyên chở các bệnh nhân bằng máy bay cỡ nhỏ chỉ chở được bảy người trên một chuyến bay, theo thông cáo từ lực lượng phiến quân mà kênh truyền hình Al-Masira nắm được.

Trong khi đó con số người đăng ký cho đợt sơ tán y tế lên đến gần 32.000 người với bệnh tình nghiêm trọng.

Cả Liên Hợp Quốc và WHO chưa thể bình luận gì về địa điểm nào mà việc sơ tán hướng đến và có bao nhiêu bệnh nhân được chuyên chở.

Tuy nhiên có nguồn tin từ Jordan rằng chính phủ nước này đang trông đợi đón các bệnh nhân Yemen.

Ủy ban Tị nạn Na Uy đã khen ngợi việc bắt đầu các chuyến bay vận chuyển nhân đạo nhưng nói thêm rằng điều này sẽ đẩy những người còn lại vào một “bản án tử hình” một khi liên quân đóng cửa sân bay Sanaa trở lại.

Đã có hàng chục ngàn người, trong đó đa số là dân thường, bị chết và hàng triệu người rời đi do chiến tranh tại Yemen, nơi mà Liên Hợp Quốc nhận định đang chịu một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng nhất thế giới.