Kẻ xả súng tại nhà thờ ở New Zealand nhận các tội danh

(VOH) – Người đã thực hiện vụ thảm sát tồi tệ nhất trong lịch sử New Zealand làm chết 51 người tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch bất ngờ nhận tội cho tất cả các cáo buộc hôm thứ Năm.

Vụ tấn công cách đây một năm nhằm vào các tín đồ Hồi giáo đi lễ cầu nguyện tại nhà thờ, và gây sốc cho toàn New Zealand, buộc chính phủ phải ban hành các điều luật mới cấm mua bán các loại vũ khí bán tự động. Vụ xả súng đẫm máu cũng thúc ép toàn cầu thay đổi các giao thức của mạng xã hội sau khi hung thủ livestream hành động của mình lên Facebook, thu hút hàng trăm ngàn lượt view.

Kẻ xả súng tại nhà thờ ở New Zealand nhận các tội danh. Ảnh: AP

Bước ngoặt bất ngờ của vụ án đã khiến cho những người sống sót và người thân của nạn nhân thiệt mạng bất ngờ. Nhiều người đã lo sợ rằng nghi phạm cực đoan người Australia Brenton Harrison Tarrant có thể sử dụng phiên tòa này làm nền để thúc đẩy quan điểm của mình, là đoạn văn mà Tarrant đã đăng trên trang cá nhân ngay trước khi thực hiện vụ tấn công.

Tarrant, 29 tuổi, đã nhận 51 tội danh giết người, 40 tội cố ý giết người và một tội danh khủng bố tại Tòa án Tối cao Christchurch. Hắn trước đó đã không nhận bất cứ tội danh nào và phiên tòa xét xử đã phải dời lại đến tháng 6.

Tarrant là người đầu tiên bị kết tội khủng bố ở New Zealand theo luật được thông qua sau ngày 11/9/2001, là ngày diễn ra các cuộc tấn công khủng bố ở Mỹ.

Sự thay đổi trong lời khai nhận được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi người dân New Zealand tưởng niệm những người đã chết trong vụ thảm sát hôm 15/3/2019.

Thẩm phán Cameron Mander vẫn chưa ấn định ngày tuyên án. Tarrant đối mặt với án tù chung thân, theo đó thẩm phán cần có một số quyết định trong việc quyết định số năm tối thiểu Tarrant phải chịu án trước khi đủ điều kiện để được tạm tha.

Sự thay đổi bất ngờ trong lời khai này đưa ra trong thời điểm New Zealand đã bắt đầu thời gian bốn tuần phong tỏa để chiến đấu với dịch COVID-19. Việc phong tỏa đồng nghĩa với việc Tarrant sẽ xuất hiện trong phiên tòa thông qua video kết nối từ phòng giam của hắn tại Auckland và chỉ một số ít người được phép vào trong phòng xử án, bao gồm cả các lãnh đạo từ hai nhà thờ Hồi giáo bị tấn công.