Kêu gọi ngừng bắn để ứng phó đại dịch Covid-19 | Vắc xin của Moderna tăng tốc về đích

(VOH) - Cập nhật từ Bộ Y tế Việt Nam, đến sáng 18/9, Thế giới ghi nhận 30.323.276 người mắc, 949.933 người tử vong vì Covid-19.

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn để ứng phó đại dịch

TTXVN đưa tin, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres mới đây cảnh báo đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang làm gia tăng nguy cơ đối với hòa bình ở khắp mọi nơi, đồng thời kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức trên toàn thế giới để tập trung ứng phó với dịch bệnh.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: TXVN)

Phát biểu tại lễ rung chuông hòa bình nhân dịp kỷ niệm 39 năm Ngày Quốc tế vì Hòa bình, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết người dân trong các cuộc xung đột đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trong các vùng chiến sự, đại dịch đang hoành hành và gây ra các loại bất công, đẩy các cộng đồng và các quốc gia tới sự đối đầu lẫn nhau. Do đó, thế giới cần có một lệnh ngừng bắn ngay lập tức để tập trung vào kẻ thù chung, đó là dịch bệnh.

Anh phong tỏa khu vực hơn 10 triệu dân do COVID-19

Phóng viên TTXVN tại Anh cho biết, từ ngày 18/9 theo giờ địa phương, chính phủ Anh sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng đối với toàn bộ vùng Đông Bắc với hơn 10 triệu dân. Các địa phương bị ảnh hưởng bao gồm nhiều thành phố và thị trấn như Newcastle, Gateshead, Sunderland, Northumberland...

Từ ngày 18/9, người dân ở khu vực nói trên sẽ không được phép giao tiếp xã hội ở bên ngoài. Các nhà hàng quán bar và hộp đêm phải đóng cửa sớm vào lúc 10 giờ tối. Ngoài ra, các bệnh viện của Anh cũng được thông báo phải gấp rút chuẩn bị thêm giường bệnh trong vòng 2 tuần tới để đối phó với làn sóng lây nhiễm lần tiếp theo.

Pháp: Số ca nhiễm mới tiếp tục tăng

Bộ Y tế Pháp ngày 18/9 cho biết trong vòng 24 giờ qua đã ghi nhận 10.593 ca nhiễm SARS-CoV-2, mức tăng cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát ở nước này.

Sự gia tăng này được ghi nhận ngay sau khi Chính phủ Pháp quyết định miễn phí các xét nghiệm COVID-19, khiến người dân Pháp đổ xô đi xét nghiệm, tăng áp lực lên các nhân viên y tế khiến hàng trăm người thuộc một công đoàn tức giận đình công để phản đối tình trạng làm việc tồi tệ và áp lực. Hãng tin Reuters mô tả hàng dài người đã xếp hàng tại các trung tâm xét nghiệm trên khắp nước Pháp. Số lượng xét nghiệm cao gấp 6 lần trong đợt bùng phát dịch đầu tiên.

Mỹ: Vắc xin mRNA-1273 tăng tốc về đích

Theo TTO, mRNA-1273 - vắc xin do hãng dược Moderna của Mỹ phát triển, đang tăng tốc việc thử nghiệm và để ngỏ khả năng tuyên bố cán đích sớm nếu tỉ lệ hiệu quả ít nhất 70%.

Mỹ: Vắc xin mRNA-1273 tăng tốc về đích
Ảnh minh họa.  

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Stephane Bancel, một giám đốc điều hành của Moderna, cho biết nếu xét thấy tỉ lệ an toàn và hiệu quả cao trên 70%, công ty này sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng vắc xin trong tình huống khẩn cấp. Khi đó vắc xin của Moderna sẽ được ưu tiên cho các nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh cao trước khi tiêm chủng đại trà.

Tuy nhiên, bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ lưu ý, có vắc xin hiệu quả là một chuyện, tiêm được cho bao nhiêu người để tạo ra mức độ an toàn là chuyện khác.  

Xem thêm: