Khách du lịch đến Cuba sụt giảm đáng kể sau lệnh cấm của Mỹ

(VOH) - Khách du lịch đến Cuba trong tháng 7 năm nay tiếp tục sụt giảm 23,6% kể từ sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump siết chặt lệnh cấm du lịch đến hòn đảo thuộc khu vực Caribbean này.

Dữ liệu chính thức từ cơ quan thống kê cho thấy lượng khách đến Cuba đã giảm 20% trong tháng 6 năm 2019, sau khi Washington cấm các du thuyền đến Cuba; đồng thời các yêu cầu khi công dân Mỹ xin miễn trừ lệnh cấm du lịch để đến Cuba cũng trở nên khó khăn hơn.

Ngành du lịch Cuba có những dấu hiệu khởi sắc phát triển trở lại trong những năm gần đây nhờ sự vào tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước Mỹ - Cuba dưới thời Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, điều này đã bị đảo lộn khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền và lượng khách du lịch đến Cuba đã sụt giảm liên tục thời gian gần đây.

Chính quyền Tổng thống Trump đã nhắm vào hai trong số ít những điểm mạnh của nền kinh tế vốn có thời gian dài bị cô lập của Cuba, đó là du lịch và đầu tư nước ngoài. Đây là một phần của chiến dịch nhằm gây sức ép buộc Chính phủ Cuba phải cải tổ và ngừng hỗ trợ cho Tổng thống Venezuela là Nicolas Maduro.

Các nhà phân tích cho rằng ông Trump dường như cũng đang nhắm đến cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Trong những bang tranh cử chiến lược có bang Florida - nơi cư trú của nhiều người Mỹ gốc Cuba và những người này đa số đồng ý với những chính sách cứng rắn hơn với Havana.

Khách du lịch đến Cuba sụt giảm đáng kể sau lệnh cấm của Mỹ

Khách du lịch đang chụp hình lưu niệm tại thủ đô Havana của Cuba, ngày 21/8/2019 (Ảnh: Reuters)

Các biện pháp của chính quyền Donald Trump đang gây sức ép lên nền kinh tế Cuba vốn đã chật vật với kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh và cuộc khủng hoảng tiền mặt trong bối cảnh viện trợ từ đồng minh Venezuela sụt giảm mạnh mẽ.

Chính phủ Cuba tháng trước đã điều chỉnh lượng khách du lịch ước tính cả năm từ mục tiêu ban đầu là hơn 5 triệu xuống chỉ còn 4,3 triệu khách/năm, giảm 8,5% so với con số 4,7 triệu du khách mà nước này đạt được vào năm ngoái. Sự suy giảm không chỉ gây ảnh hưởng đến ngành du lịch của cả Cuba, mà còn góp phần hủy hoại nhiều nhà hàng, dịch vụ lưu trú và đội ngũ tài xế taxi tư nhân ở Cuba mà Mỹ từng tuyên bố hỗ trợ.

Thêm vào đó, quyết định gần đây của Washington cho phép công dân Mỹ khởi kiện hàng chục công ty, tổ chức Cuba nằm trong danh sách đen của Washington, đồng thời vẫn duy trì lệnh cấm kiện các công ty nước ngoài làm ăn tại quốc gia vùng Caribbean. Động thái này đánh dấu việc Mỹ gia tăng áp lực lên Cuba và dường như là nhằm trừng phạt Havana vì ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez cho biết ông "cực lực phản đối" hành động của Mỹ nhắm vào các công ty Cuba bị chính quyền Trump "trừng phạt tùy tiện". Việc này có thể dẫn đến hàng tỷ USD cho chi phí khởi kiện đổ vào các tòa án Mỹ và có khả năng vấp phải phản ứng từ Canada và các đối tác châu Âu của Mỹ, những doanh nghiệp có cổ phần tại các công ty ở Cuba.