Khách du lịch đến Hong Kong sụt giảm 40% trong tháng 8

(VOH) - Cục trưởng Tài chính Đặc khu hành chính Hong Kong Paul Chan cho biết, số khách du lịch đến Hong Kong trong tháng 8 đã giảm đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Paul Chan, số du khách giảm tháng 8 vừa qua được ghi nhận tiếp tục lao dốc nếu so với mức giảm gần 5% của tháng 7 trước đó.

Ông cũng dẫn nhiều nguồn tin cho biết các khách sạn ở một vài địa điểm số phòng được đặt sụt giảm xuống chỉ còn một nửa, trong khi giá phòng thì đã giảm mạnh từ 40-70%.

Ông Chan cho biết: "Điều lo lắng nhất là trong tương lai, có lẽ vẫn không dễ gì để tình hình được cải thiện tốt hơn."

Cơ quan Du lịch Hong Kong cho biết, khách du lịch đến Hong Kong trong tháng 7 giảm 4,8% - đây là mức giảm đầu tiên so với tháng 1/2018 và mức giảm lớn nhất kể từ tháng 8/2016.

Doanh số bán lẻ trong tháng 7 cũng trở nên thấp hơn nhiều kể từ tháng 2/2016 trong bối cảnh các phong trào biểu tình dân chủ lan rộng suốt hơn 3 tháng qua ở Hong Kong.

Ông Paul Chan cho biết các vấn đề vừa qua ở đặc khu hành chính này đã phá hủy hình ảnh Hong Kong xây dựng bấy lâu là thành phố an toàn mang tầm quốc tế và là trung tâm thương mại, tài chính và hàng không của thế giới.

Cũng trong ngày thứ hai 9/9, hàng trăm học sinh Hong Kong đã mặc đồng phục và cùng nhau xếp thành hàng dài quanh các quận của Hong Kong để hỗ trợ cho phong trào biểu tình. Nhiều ga tàu điện cũng đóng cửa vào chủ nhật vừa rồi giữa lúc bối cảnh xung đột tăng cao.

Khách du lịch đến Hong Kong sụt giảm 40% trong tháng 8

Học sinh Hong Kong xếp thành hàng dài bày tỏ sự ủng hộ với nhóm người biểu tình (Ảnh: Reuters)

Cục trưởng Tài chính Hong Kong Paul Chan cũng cho biết các xung đột lặp đi lặp lại, đường sá bị phong tỏa, hệ thống tàu điện và hàng không bị đóng cửa đã làm gián đoạn và tắc nghẽn công việc cũng như việc học hành của người dân, đồng thời cũng khiến hàng loạt hội thảo, triển lãm, hội nghị quốc tế phải hủy bỏ hoặc dời lại lịch, gây ra thiệt hại khổng lồ đối với kinh tế Hong Kong.

Khách du lịch đến Hong Kong sụt giảm 40% trong tháng 8

Hong Kong - Trung tâm tài chính thế giới đang đối mặt với nhiều vấn đề về kinh tế (Ảnh: Reuters)

Tổng kim ngạch xuất khẩu ở Hong Kong trong tháng 7 năm nay đã giảm 5,7%; trong khi giá trị tái xuất khẩu sang Mỹ từ Trung Quốc thông qua Hong Kong cũng được ghi nhận giảm 15,2% so với năm ngoái, ông Chan cho biết.

Cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch Ratings vào thứ sáu vừa qua đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm phát hành nợ ngoại tệ dài hạn ở Hong Kong từ mức AA+ xuống mức AA, đồng thời cho rằng sự bất mãn trong công chúng vẫn sẽ còn tiếp tục dai dẳng. Tuy nhiên, theo ông Paul Chan, sự đánh giá của Fitch Ratings chỉ mang tính tham khảo đầu tư và còn thiếu độ tin cậy.