Kho hạt giống của thế giới tại Bắc Cực bị ngập vì băng tan

(VOH) - Kho hạt giống của thế giới tại Bắc Cực đã bị ngập vì băng tan và dù không có hạt nào bị mất nhưng có khả năng nơi bảo vệ hàng triệu hạt giống không còn an toàn trước các thảm hoạ đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu.

Kho hạt giống Global Seed Vault đặt trong một ngọn núi tại Bắc Cực, được thiết kế nằm sâu trong lớp băng để bảo vệ những hạt giống quý giá nhất thế giới khỏi bất kỳ thảm họa toàn cầu nào và đảm bảo cung cấp lương thực cho con người mãi mãi. Tuy nhiên, do nhiệt độ toàn cầu ấm bất thường vào mùa đông khiến nước tan chảy vào đường hầm, theo The Guardian.

Rất may, nhiều nước chảy vào đầu đường hầm, sau đó đóng băng, do đó nó không chảy sâu vào trong hầm.

Kho hạt giống 'Ngày tận thế' được xây dựng để bảo vệ hàng triệu cây lương thực khỏi sự biến đổi khí hậu, chiến tranh và thiên tai. (Ảnh: AP)

Hege Njaa Aschim, thuộc chính phủ Na Uy - người quản lý kho cho biết: “Kho được hoạt động mà không có sự trợ giúp của con người, nhưng bây giờ chúng ta đang phải theo dõi hạt giống 24 giờ một ngày để giảm thiểu mọi rủi ro và đảm bảo rằng ngân hàng hạt giống có thể “tự chăm sóc mình"”.

Các nhà quản lý đang có biện pháp phòng ngừa, bao gồm cả việc chống thấm nước đường hầm dài 100m vào núi và đào rãnh vào vùng núi để thoát nước tan và nước mưa. Họ cũng đã tháo thiết bị điện từ đường hầm, lắp đặt máy cảm ứng nhiệt và máy bơm trong kho trong trường hợp lũ lụt trong tương lai.

Kho hạt giống hiện chứa gần một triệu gói hạt giống lương thực quan trọng và bảo quản ở nhiệt độ -18o

C. Khi được khai trương vào năm 2008, lớp băng vĩnh cửu sâu trong kho bị sập đã dự báo nơi này “không an toàn" đối với "thách thức thiên tai hoặc thiên tai do con người tạo ra".

Hộp nhựa có chứa hạt giống cây trồng bên trong kho (Ảnh: Alamy)