Khoảng 6.500 người di cư được cứu ở ngoài khơi vùng biển Libya

(VOH) - Lực lượng bảo vệ bờ biển của Ý cho biết họ đã tham gia chiến dịch cứu hộ phối hợp và cứu được khoảng 6.500 người di cư ở ngoài khơi vùng biển Libya. Đây là nhiệm vụ cứu hộ trên biển lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Những người di cư may mắn được cứu (Ảnh: AP)

Những hình ảnh từ video được công bố cho thấy, khi các tàu cứu hộ đến nơi, những người di cư được cho là đến từ Eritrea và Somalia đã mừng rỡ reo hò, một số người đã bơi về phía tàu cứu hộ, trên tàu còn có những người nhập cư mang theo trẻ nhỏ.

Hôm 28/8, khoảng 1.100 người nhập cư đã được cứu tại cùng một khu vực.

Sự bất ổn của Libya đã khiến nước này trở thành điểm nóng buôn người.

Tham gia chiến dịch cứu hộ phối hợp hôm 29/8 có các tàu giải cứu hộ của Ý, của Cơ quan kiểm soát biên giới của Liên minh Châu Âu (Frontex) và các tổ chức phi chính phủ như Thầy thuốc không Biên giới…

Theo hãng tin AP, những người nhập cư ra đi trên những chiếc tàu quá tải và không đủ an toàn, nhiên liệu trên tàu chỉ đủ để đến chỗ các tàu cứu hộ chờ sẵn. 

Một người đàn ông bế con mới 5 ngày tuổi lên tàu cứu hộ (Ảnh: AP)

Năm ngoái, có hơn một triệu người nhập cư tháo chạy khỏi cuộc nội chiến Syria - đã đến châu Âu, tạo ra cuộc khủng hoảng người nhập cư tại các nước EU vì một số nước thành viên của khối này phải đối phó với dòng người ồ ạt đổ đến, đồng thời tạo ra sự chia rẽ trong nội bộ các nước EU về cách giải quyết vấn đề tái định cư cho những người tị nạn này.

Tháng 3/2016, EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt thỏa thuận về việc ngăn chặn dòng người nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp trong khi các quốc gia vùng Balkan đóng cửa biên giới để ngăn làn sóng người nhập cư. Động thái này đã góp phần làm giảm lượng người di cư bất hợp pháp vào châu Âu qua ngõ đông Địa Trung hải.

Tuy nhiên, người nhập cư từ các nước châu Phi như Eritrea và Somalia cũng như các nước Tây Phi như Nigeria và Gambia vẫn tiếp tục tìm cách đến Ý qua ngõ Lybia.

Theo Tổ chức Di dân Quốc Tế (IOM), đến nay có khoảng 106.000 người nhập cư đã đến Ý trong khi 2.726 người khác đã thiệt mạng trên hành trình vượt biển sang châu Âu.

IOM cho biết, vẫn còn khoảng 275.000 người ở Libya đang tìm cách sang châu Âu.

Trong năm nay, có khoảng 284.000 người nhập cư đã đến châu Âu qua nhiều cửa ngõ. Những người này chủ yếu đến từ các nước châu Phi, châu Á và khu vực Trung Đông.