Khủng hoảng tại Venezuela ngày càng trầm trọng, các nước kêu gọi đối thoại

(VOH) - Các nước Mexico và Uruguay hôm 19/9 cho rằng các cuộc đàm phán là cách duy nhất để đạt được giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo ngày càng sâu sắc ở Venezuela.

Động thái này của Mexico và Uruguay diễn ra trong bối cảnh một nhân vật đối lập cấp cao của Venezuela vừa được phóng thích - Edgar Zambrano, phó Chủ tịch Quốc hội Venezuela.

Trong một tuyên bố chung, cả hai nước đã kêu gọi thả tất cả các tù nhân bị giam giữ trong hoàn cảnh tương tự như Edgar Zambrano.

“Chính phủ Mexico và Uruguay vẫn giữ nguyên quan điểm như khi chúng tôi đã khẳng định vào ngày 6/2 tại Montevideo, rằng đối thoại và đàm phán là cách duy nhất được chấp nhận để đạt được giải pháp hòa bình cho tình huống mà Venezuela đang phải đối mặt,” - trích tuyên bố chung của Mexico và Uruguay.

Ông Zambrano đã bị bắt bốn tháng trước với tội danh phản quốc. Lý do ông được thả, theo những gì mà các nước đồng minh giải thích, là để xoa dịu các áp lực mạnh mẽ đến từ dân chúng, tuy nhiên, chính quyền Venezuela cho biết vụ án của ông Zambrano vẫn còn được mở để phục vụ điều tra.

Khủng hoảng tai Venezuela ngày càng trầm trọng, các nước kêu gọi đối thoại

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ảnh: Huffington Post)

Phe đối lập Venezuela cho biết hôm Chủ nhật (15/9) rằng cuộc đối thoại do Na Uy làm trung gian để cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đã chấm dứt sau khi Tổng thống Nicolas Maduro từ chối tham gia.

Chính phủ Venezuela vào đầu tuần này cho biết đã đạt được thỏa thuận với các đảng đối lập nhỏ hơn để giải quyết chia rẽ chính trị sâu sắc của đất nước bằng cách cải tổ Ủy ban bầu cử quốc gia. Tổ chức này đang bị phản đối mạnh mẽ vì các cáo buộc thiên vị. 

Mặc dù vậy, thỏa thuận này không được ký kết với các đồng minh của lãnh đạo phe đối lập Venezuela là ông Juan Guaio.