Kinh hoàng trong "nhà tù" giam giữ các tù binh IS ở Syria

(VOH) - Hàng ngàn chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bị giam giữ trong một nhà tù nhỏ bé của người Kurd ở miền bắc Syria.

Đằng sau những cánh cửa sắt vô hồn là các tù nhân thánh chiến IS nhung nhúc trong phòng giam chật hẹp đến nỗi khó trở mình hoặc quay qua quay lại cũng rất khó khăn, họ gầy gò trông thật thảm hại trong bộ đồng phục tù nhân màu cam, màu áo tù nhân mà chính trước đây IS vẫn thường sử dụng cho các tù nhân mà chúng bắt giữ giam cầm.

Kinh hoàng trong nhà tù của người Kurd ở Syria

Các tù nhân trông thật thảm hại trong bộ đồng phục màu cam.

Các tù nhân bao gồm người lớn, thanh thiếu niên thuộc nhiều quốc tịch khác nhau như: Pháp, Đức, Bỉ, Anh, Ma rốc,... Họ bị buộc tội là những kẻ thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà một năm trước đã gieo rắc bạo lực và bắn giết dân thường hàng loạt mà không cần đưa ra xét xử.

Mới đây, một nhóm nhà báo quốc tế đã được phép vào tác nghiệp một nhà tù nhỏ bé được kiểm soát bởi các chiến binh người Kurd ở đông bắc Syria. Các tù nhân được nhìn thấy nằm trên ghế, một số người nằm trực tiếp dưới đất, một số người trần truồng.

Ở tỉnh Hashimi phía bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, trong một nhà giam bé nhỏ chứa gần 5.000 tù nhân IS, trong đó có hàng chục trẻ em. Theo quản lý nhà tù, trong số tù nhân này cũng có nhiều tù nhân mang quốc tịch Hoa Kỳ, mặc dù Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần đánh tiếng nên chuyển những phạm nhân quốc tịch Mỹ về nước này để Tòa án xét xử, nhưng lời đề nghị đó chưa bao giờ được người Kurd để ý đến.