Kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động, Triều Tiên đưa ra mẫu tên lửa mới

(VOH) - Tối ngày 10/10, Triều Tiên tổ chức lễ duyệt binh với sự tham dự của hàng ngàn binh sĩ không đeo khẩu trang và một mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hoàn toàn mới.

Lễ duyệt binh diễn ra vào buổi tối và là một phần của lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Đài truyền hình trung ương Triều Tiên KCTV chiếu cảnh binh sĩ vũ trang đầy đủ cùng với xe bọc thép diễu hành qua quảng trường Kim Nhật Thành, binh sĩ và khán giả trên khán đài đều không đeo khẩu trang.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có bài phát biểu cảm ơn sự giúp đỡ của quân đội trong việc vực dậy đất nước sau một loạt cơn bão gây thiệt hại nặng, đồng thời ca ngợi những nỗ lực của đất nước trong việc ngăn chặn COVID-19 lây lan trong nước.

tên lửa mới triều tiên
Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên đưa tin về tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới tại Bình Nhưỡng để kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền. Ảnh SGGP/ YONHAP

Trong cuộc duyệt binh, quân đội nước này đã giới thiệu một mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hoàn toàn mới. Theo trang tin NK News, đây có thể là mẫu ICBM cơ động trên bộ lớn nhất từng được chế tạo. Mẫu ICBM mới này được cho là phát triển từ Hwasong-15, loại tên lửa mang vũ khí hạt nhân lớn nhất mà Triều Tiên đang sở hữu. 

Tầm bắn của Hwasong-15 được ước tính hơn 12.800 km. Ngoài ra, Triều Tiên còn có 2 loại ICBM khác trong kho vũ khí là Hwasong-13 với tầm bắn 5.500 km và Hwasong-14 với tầm bắn hơn 10.000 km. Một quan chức quân sự Hàn Quốc nhận định đây là phiên bản nâng cấp của Hwasong-15 hoặc là thế hệ 16 của dòng tên lửa Hwasong.